คำถาม

คำถาม JSA

ภู : ทำไม... ถึงให้ Safety จัดทำ JSA...ช่วยตอบ..หน่อย..นะ..ครับ
วินัย : เป็นการวิเคราะห์ค้นหาสาเหคุอันตรายแล้วหาแนวทางการป้องกันแก้ไขทำเป็นมาตรฐานการใช้งาน คู่มือวิธีกาปฏิบัติงานให้ทุกคนที่ปฏิบัติได้ิอย่างถูกต้องและปลอดภัย
ภู : ผมสงสัย ว่า ทำไมถึง.ไม่ให้คนที่ควบคุมงานทำ แล้วSafety ควรจะReview ถ้าคนที่คุมงานไม่ทำแล้ว เขาจะควบคุมงานนั้น อย่างไร ครับ
Thetick : ตามความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ
1. ตามบริบท​ ของกฎหมาย​ จป.ทุกระดับต้องทำการ​วิเคราะห์งานเพื่อค้นหาความเสี่ยงอยู่แล้ว
2.การทำ​ JSA​ ควรทำร่วมกันระหว่าง​ จป.วิชาชีพ​ และ​หัวหน้างาน​ เนื่องจาก​ หัวหน้างานจะรู้รายละเอียดของงานมากกว่า​ ส่วน​ จป.วิชาชีพ​ จะมีองค์ความรู้​ หรือ​มุมมอง​ทางด้านความปลอดภัยมากกว่า
3.องค์กร​ส่วนใหญ่​ ไม่ได้ระบุ​ ให้​ จป.วิชาชีพ​ ทำเฉพาะแผนกเดียวนะคะ​ แต่การการทำร่วมกันในแผนกที่เกี่ยวข้องกับงานนั้นๆ
การให้​ จป.​ไป​ ​Review หลังจาก​ หัวหน้างาน​ ทำแล้ว​ เหมือนกัน​เราปล่อยให้เขาคิด​ หรือ​ กำหนด​ แนวทางการป้องกันอุบัติเหตุ​ ด้วยตัวเอง​ ซึ่งบางครั้ง​ การทำร่วมกันกับ​ จป.วิชาชีพ​ น่าจะ​เป็นการหาแนวทางป้องกันอุบัติเหตุ​ ที่มีมาตรการ​ /มาตรฐาน​ หรือ​ เป็นไปตาม​ ข้อกำหนด​ ของกฎหมาย​ ดีกว่าและง่ายกว่า​ นะคะ
AK อาคม SAFETY : SAFETY ต้องสอนเขาทำ

ผมจัดประชุมอบรมสอนให้ FOREMAN หัวหน้างาน เขียน JSA เอง
@Nhomg : ต้องเริ่มจากทำให้ผู้ปฏิบัติงานรู้ว่าอันตรายคืออะไร สามารถค้นหาอันตรายได้ด้วยตัวเอง ทั้งอันตรายที่ปรากฎชัดเจน อันตรายที่ซ่อนอยู่และอันตรายที่เปลี่ยนแปลงไปตามบริบทการทำงาน - อาจไม่ได้ทั้งหมด
หัวหน้างานที่ชำนาญงานจะสามารถบอกขั้นตอนการทำงานได้เป็นอย่างดีรวมถึงทราบว่าอันตรายอยู่ที่ใดบ้างในกระบวนการทำงานและสภาพแวดล้อม เป็นผู้นำในการนำ JSA สู่การปฏิบัติงาน - เสริมจากข้างบน หัวหน้างานจะรู้ขั้นตอนการทำงานอย่างละเอียดทำให้หาอันตรายที่ซ่อนอยู่ได้ดี
จนท ความปลอดภัยจะรู้ว่าอันตรายจะถูกกำจัด ป้องกันและลดความรุนแรงได้อย่างไร ทบทวนว่า JSA ที่สร้างขึ้นมานั้นครอบคลุมอันตรายหรือไม่ มาตรการกำจัด ควบคุม ป้องกันมีประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถนำ JSA ไปใช้งานเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานได้อย่างปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงทบทวน JSA อย่างสม่ำเสมอหรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงบริบทในการทำงานหรือมีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น
ผู้บริหารจะต้องเข้าใจมุ่งมั่นสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กร และกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจน ตรงนี้สำคัญ
สรุปได้ว่า JSA เป็นหน้าที่ของทุกคนที่เกี่ยวข้องครับ
แต่ชื่อ จป นั้นก็เลยอาจทำให้หลายๆ องค์กรคิดว่า จป ต้องทำเองทุกอย่างซึ่งเมื่อคิดแบบนั้นไม่มีทางได้ JSA ที่มีประสิทธิภาพ

Visitors: 569,449