สำหรับน้อง จป ใหม่

          สำหรับ จป.วิชาชีพป้ายแดง ทุกท่าน ที่เริ่มงานใหม่ ในการเริ่มต้นทำงานในสถานประกอบการที่ไม่เคยมี จป.วิชาชีพทำงานอยู่เลย หรือมีการลาออกไปก่อนหน้าแล้ว จป.วิชาชีพมือใหม่หลายคน มักประสบปัญหาว่าจะทำอย่างไรก่อนอะไรหลังดี จะเริ่มต้นยังไง อันนี้ผมอยากให้ลองย้อนกลับไปนึกถึงตอนไปฝึกงาน ว่าตอนเราฝึกงานเราได้ทำอะไรบ้างตั้งแต่วันที่เริ่มฝึกงาน จนกระทั่ง Present โครงการที่ทำให้อาจารย์ที่ปรึกษาดู มันจะช่วยเราได้มาก ยิ่งเราเคยไปฝึกงานและมี จป.วิชาชีพ ที่เป็นพี่เลี้ยง หลายคนน่าจะได้สัมผัสเรียนรู้การทำงานจริงของ จป.วิชาชีพ ตลอดระยะเวลาที่ฝึกงาน 4-5 เดือน ว่าทำอะไรบ้าง ซึ่งหลักๆ ของงาน จป.วิชาชีพ คือ ตระหนัก ประเมิน ควบคุม ประมาณนี้ (อ้างอิงจากวิชาหลักสุขศาสตร์อุตาหกรรมฯ)


       หัวใจหลักของ จป.วิชาชีพ คือต้องแม่นเรื่องกฎหมายและมาตรบานความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งกฎหมายจะเป็นตัวบอกว่าเราจะต้องทำอะไรบ้างในสถานประกอบการ เพราะแผนงานความปลอดภัยฯเกือบ 100% ก็อ้างอิงมาจากกฎหมาย  ดังนั้นวันแรกที่เราเริ่มงานเราควรทำ Checklist กฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องกับงานความปลอดภัย แล้วก็ทำการเดินสำรวจหน้างาน (Walk Through Survey) แล้วรวบรวมข้อมูลสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่สอดคล้องตามกฎหมาย (หากตอนไปฝึกงาน ได้ฝึกงานในโรงงานที่มีระบบ ISO14000, TS/OSHAS 18000 อะไรพวกนี้จะทำให้เราทำงานในขั้นตอนนี้ง่ายขึ้น) แล้วนำสภาพการทำงานที่สอดคล้องและไม่สอดคล้อง มาทำเป็นแผนงานความปลอดภัยฯ (หากใครมีไฟล์แผนงานความปลอดภัยฯ ที่ได้มาตอนฝึกงานหรือจากที่ใดก็ตาม ก็ลองเอามาประยุกต์ใช้ได้ เพราะส่วนใหญ่แผนงานความปลอดภัยฯ ก็มีรูปแบบหัวข้อกิจกรรมคล้ายๆกันทุกโรงงาน) จากนั้นก็นำเสนอนายจ้างให้ลงนามอนุมัติ แล้วก็เริ่มลุยตามแผนได้เลย โดยบางกิจกรรมที่ใช้งบประมาณเยอะ อาจทำเป็นตัวโครงการนำเสนอด้วย


     หากโครงการ/กิจกรรมไหน ที่นายจ้างไม่ยอมให้ทำหรือถ่วงเวลาไม่เซ็นอนุมัติสักที่ (แช่ไว้ 2 เดือนขึ้นไปไม่ยอมเซ็นอนุมัติ นี้ถือว่านาน และอาจจะไม่ยอมให้ทำ ในความคิดผมนะ) ก็ทำเป็นเอกสารโครงการ มี จป.เป็นผู้เสนอ และให้ผู้จัดการโรงงานเป็นผู้ทบทวนเซ็นชื่อเรียบร้อย และตรงที่ให้นายจ้างเซ็น ให้มีช่องให้ติ๊ก อนุมัติ-ไม่อนุมัติ แล้วเราก็ถ่ายสำเนาหรือเก็บเอกสารนั้นไว้เป็นหลักฐาน ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ว่าเราได้เสนอแนะนายจ้างแล้ว เป็นการ save ตัวเราเองด้วยอีกทางท่าน จป ท่านใดมีข้อแนะนำดีๆ ก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานของเพื่อนร่วมอาชีพมือใหม่ของเรา ที่จะเติบโตเป็น จป ที่ดีในอนาคต 

ขอบคุณบทความคิดเห็นของ คุณ

จป.พเนจร เวป jorpor.com

ตอนผมทำวันแรกๆ หัวหน้า จป.สอนให้สวมจิตวิญญาณความปลอดภัย และเอาใจใส่ในความปลอดภัยของพนักงาน เป็นอย่างแรกเลย แล้วศึกษาข้อมูลต่างให้เยอะ ว่างๆก็นั่งอ่าน WI ถ้าไม่มีให้รีบทำเลยนะ เวลาเดินตรวจความปลอดภัยก็พยายามให้สอดคล้องกัน พยายามทำ JSA แล้ว WI จะแข็งแรงขึ้น PPE ถ้าจำเป็นต้องมีต้องมีให้ครบ ช่วยได้จริงๆ เวลาเกิดอุบัติเหตุ เรื่องเจ็บตัวจะเกิดน้อยลงมากๆ สิ่งสำคัญเลยเรื่องการสื่อสารกับพนักงานและผู้บริหารถ้าจูนติดจะดีมาก ถ้าจูนเข้ากันยากจะเป็นปัญหาปวดหัวอย่างแรงเลยครับ

ขอบคุณบทความของ  rekeos  เวป jorpor.com

 

สวัสดีครับ
     ยินดีให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำ ในการรณรงค์ กิจกรรมต่าง ๆด้านความปลอดภัย ในการทำงานให้แก่พนักงาน เพื่อสร้างจิตสำนึก ตระหนักด้านความปลอดภัย จากประสบการณ์จากการทำงาน มาร่วม 30 ปี ยินดีแชร์ความรู้  พบปัญหาในการทำงาน  บอกก็แล้ว แจ้งก็แล้ว พฤติกรรมเดิม ๆ ก็ยังทำอยู่  ไม่รู้จะคุยหรือปรึกษาใคร ที่อยากให้เขาปรับปรุงแก้ไข พฤติกรรมนั้นๆ พี่ขอย้้ำ จงดีใจ ยินดีรับปํญหานั้น ๆ คิดเชิงบวก เราทำได้ ฉันเป็นคนเก่ง ฉันฉลาด ฉันจะไปช่วยเหลือทุกคนที่ฉันพบ ...  ปัญหามันมีเยอะ  แต่จำไว้  ปัญหา คือ โอกาส  ปัญหา คือ ความก้าวหน้า ปัญหา คือ ครู  ปัญหา คือ บทเรียนของเรา  คิดแบบนี้ จะได้มีแรงบันดาลใจให้เรา ต่อสู้ต่ออุปสรรคต่างๆ 
     หยิบไฟแช็กขึ้น มาลองจุดดู  ไฟ มันร้อน มันอันตราย มันสามารถทำลายล้างได้เสมอ   อย่าให้ลมปากของคนบางคน ที่ไม่มีคุณค่า ราคา มาเป่าแล้วทำให้ไฟ นั้นมันดับลง " อย่าเอาลมปากใครบางคน มาดับความฝันอันยิ่งใหญ่่ของเรา "
     น้อง ๆ จป จบใหม่ ทฤษฏีอาจเก่ง ประสบการณ์ หรือภาคปฏิบัติ การทำงานอาจยังน้อย อย่ากลัว หรือ อาย หรือกลัวเสียฟอร์มจบปริญญา ที่จะไปเรียนรู้ กับคนที่ต่ำกว่า เราย่อมโง่ ก่อน ฉลาด  พูดให้เขาคิด ดีกว่าบอกให้เขาทำ  จำ พูดให้เป็น  กับคำเหล่านี้ สวัสดีคี....  ขอบคุณ  ขอโทษ  เปิดโอกาสตัว เปิดใจ เป็นกันเอง ให้เกียรติ์ ฟังมากกว่าพูด  ดี เก่ง เยี่ยม หัดให้เป็นนิสัย  
     เมื่อได้รับแจ้ง รายการ ทุกครั้ง เมื่อไปรายการให้คนอื่นทราบ อย่าลืมแจ้งคนที่มารายงานเราด้วยว่า เราได้ทำอะไรไปบ้าง  อยู่ในขั้นตอนไหน พูดคุยความก้าวหน้างานที่เขามาบอกเราให้ เขาทราบ ว่าเราได้แอ๊ดชั่นไป คราวหน้าเขาจะได้มาพูดคุยกับเราใหม่อีก
    พี่ยินดีให้คำปรึกษา แนะนำ เท่าที่พอรู้นะครับ พี่ไม่ใช่คนเก่ง แต่พี่ชอบเป็นผู้ให้ นะครับ  เพื่อเป็นไอเดียในการสร้้างสรรค์ พัฒนา ปรับปรุง แก้ไขครับ บาย ...
        winai.d@fujiace.com , winaibangpoo@gmail.com 
มือถือ  0855101555

 

 

ผมเชื่อว่า คุณ คือ คนเก่ง คุณฉลาด คุณทำได้ คุณจะช่วยให้ทุกคนปลอดภัย ผมมั่นใจครับ 

Visitors: 569,626