กสร.เชิญชวนนายจ้างทำดีเพื่อแผ่นดิน แก้ปัญหายาเสพติดในกลุ่มแรงงาน

โดย: ผอ.กลุ่มเครือข่าย [IP: 171.6.211.xxx]
เมื่อ: 2016-11-20 12:30:32
กสร.เชิญชวนนายจ้างทำดีเพื่อแผ่นดิน แก้ปัญหายาเสพติดในกลุ่มแรงงานhttp://www.newswit.com/gen/2016-11-18/d89d002ffaec8b83de98d1d95fd7c614/



กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ชวนนายจ้าง ผู้ใช้แรงงานร่วมเป็นกลไกประชารัฐแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน จัดทำระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ







นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อปัญหายาเสพติดโดยถือเป็นภัยคุกคามต่อความสงบสุขของสังคมและความมั่นคงของประเทศและเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือในการป้องกันแก้ไข จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ มีผู้เข้ารับการบำบัดรักษาฟื้นฟู จำนวน ๑๑๙,๘๕๓ คน ในจำนวนนี้เป็นผู้อยู่ในวัยกำลังแรงงานทั้งสิ้น ๕๙,๔๖๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๔๙.๖๑ ของผู้เข้ารับการบำบัดทั้งหมด กลุ่มบุคคลดังกล่าวถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ หากไม่เร่งดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในกลุ่มนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดความเสื่อมถอยของประสิทธิภาพและวินัยการทำงาน แต่ยังส่งผลกระทบต่อศักยภาพการพัฒนาประเทศ และความสงบสุขในสังคมโดยรวม กสร.ได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มผู้ใช้แรงงานโดยจัดทำกิจกรรมโรงงานสีขาว และระบบการจัดการด้านยาเสพติดในสถานประกอบกิจการ (มยส.) ให้สถานประกอบกิจการนำไปใช้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการซึ่งประกอบด้วยการให้ความรู้ การเฝ้าระวังป้องกัน และการบำบัดรักษา ปัจจุบันมีสถานประกอบกิจการเข้าร่วมและผ่านเกณฑ์โรงงานสีขาวทั่วประเทศ จำนวน ๔๕,๘๐๘ แห่ง ลูกจ้าง ๔,๕๔๒,๒๙๓ คน และมีสถานประกอบกิจการจัดทำระบบ มยส. จำนวน ๕,๗๓๔ แห่ง ลูกจ้าง ๑,๑๖๔,๐๙๕ คน รวมทั้งมีนิคมอุตสาหกรรมประกาศตัวเป็นนิคมอุตสาหกรรมสีขาว ๓๒ แห่ง นอกจากนี้ในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ มีกลุ่มสถานประกอบกิจการ ชมรมนักบริหารงานบุคคล ชมรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นเครือข่ายแรงงานป้องกันปัญหายาเสพติดรวมทั่วประเทศ ๘๖ เครือข่าย จากสถานประกอบกิจการเข้าร่วม ๓,๔๘๓ แห่ง ซึ่งเครือข่ายแรงงานเหล่านี้จะเป็นกลไกประชารัฐ โดยความร่วมมือของภาคประชาชนในการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดและการช่วยเหลือส่งลูกจ้างผู้เสพเข้ารับการบำบัดรักษา



อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า จึงขอความร่วมมือนายจ้างเจ้าของสถานประกอบกิจการเข้าร่วมโครงการโรงงานสีขาว ซึ่งเหมาะสำหรับขนาดเล็กที่มีลูกจ้าง ๑๐ ถึง ๔๙ คน ในส่วนสถานประกอบกิจการที่มีความพร้อมด้านบุคลากร ขอให้จัดทำระบบ มยส.เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นการรวมพลังทำความดีเพื่อขจัดสิ้นปัญหายาเสพติดและนำความสงบสุขคืนสู่สังคมไทย



ผู้สนใจติดต่อได้ที่กองสวัสดิการแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน โทรศัพท์ ๐ ๒๒๔๕ ๐๐๘๐ หรือที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่ ๑ ถึง ๑๐ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทั่วประเทศ

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 569,499