โรคที่พึงระวังในฤดูหนาว

โดย: winai.d [IP: 61.91.85.xxx]
เมื่อ: 2015-12-21 08:51:04
ในช่วงนี้หลายท่านอาจสังเกตเห็นแล้วว่าอากาศบ้านเราเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งในสภาพอากาศเย็น ๆ แบบนี้ เรื่องหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามก็คือการดูแลสุขภาพของตนเอง และรายการ “ล้ำยุคเรื่องสุขภาพ”ในครั้งนี้ก็มีคำเตือนเกี่ยวกับโรคที่พึงระวังในฤดูหนาวมาฝากกัน โดยได้รับเกียรติจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขที่จะมาร่วมให้ข้อมูลในครั้งนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน ปีนี้หนาวมากและหนาวนาน



ในปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาแจ้งเตือนว่าประเทศไทยจะมีอากาศหนาวเย็นมากที่สุดในรอบ 30 ปี นอกจากนี้อากาศก็จะหนาวนานกว่าปรกติ ซึ่งในสภาพอากาศที่หนาวเย็นนั้นจะทำให้เชื้อโรคบางชนิดมีมากขึ้น ประกอบกับในฤดูหนาวร่างกายมักจะอ่อนแอลง เพราะฉะนั้นจึงมีภัยสุขภาพที่คนไทยต้องพึงระวังกัน



6 โรคที่พึงระวังในฤดูหนาว



ไข้หวัด-ไข้หวัดใหญ่

โรคปอดบวม

หัด

หัดเยอรมัน

สุกใส

อุจาระร่วง

สำหรับโรคหัดและหัดเยอรมัน ปัจจุบันรัฐบาลได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันแก่เด็กทั่วประเทศอยู่แล้ว โดยจะฉีดให้ในช่วงอายุ 1 ปี และ 4 – 6 ปี ส่วนโรคสุกใสปัจจุบันก็มีวัคซีนป้องกันเช่นกัน แต่เป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ได้อยู่ในการให้บริการฟรีจากรัฐบาลเหมือนวัคซีนป้องกันโรคหัดและหัดเยอรมัน

กลุ่มเสี่ยงที่ต้องพึงระวัง



เนื่องจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าภาคอื่น ๆประชากรที่อยู่อาศัยในภาคนี้จึงต้องพึงระมัดระวังสุขภาพในช่วงฤดูหนาวมากเป็นพิเศษ ส่วนประชากรที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและต้องระมัดระวังสุขภาพในช่วงฤดูหนาวมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ได้แก่ เด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 65 ปี และผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคปอด โรคหัวใจ โรคไต

4 สิ่งที่ควรทำในฤดูหนาว



รักษาความอบอุ่นให้ร่างกาย ด้วยเครื่องนุ่งห่ม

ดื่มน้ำอุ่น ๆ เพื่อเพิ่มอุณหภูมิและความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย รวมทั้งรับประทานอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายอย่างเพียงพอ เช่น อาหารจำพวกแป้ง ไขมัน

ออกกำลังกายให้พอเหมาะและสม่ำเสมอ

หากเจ็บป่วยให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

5 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในฤดูหนาว



ห้ามดื่มสุราแก้หนาว โดยเฉพาะผู้ที่ไปเที่ยวตามดอย ตามภูเขา หรือในที่ที่มีอากาศหนาวเย็น เพราะหากเมาสุราและหลับไปโดยไม่มีเครื่องนุ่งห่ม อาจเป็นสาเหตุให้ถึงแก่ชีวิตได้

อย่าผิงไฟในที่อับ เช่นในห้องหรือในเต็นท์ เพราะหากมีการเผาผลาญที่ไม่สมบูรณ์ สิ่งที่จะตามมาก็คือการเกิดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ คาร์บอนมอนอกไซด์ ผลก็คือจะทำให้เกิดการง่วงซึมและหลับ ซึ่งอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้เช่นกัน

ระมัดระวังอย่าให้เด็กเล็ก ๆ เข้าใกล้ควันไฟ เนื่องจากในเด็กเล็กยังมีภูมิต้านต่ำ หากให้เข้าใกล้ควันไฟ อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ นอกจากนั้นก็ไม่ควรเอาผ้าคลุมศีรษะให้เด็กเล็ก ๆ โดยเฉพาะบริเวณจมูกและปากด้วย เนื่องจากอาจทำให้เด็กขาดอากาศหายใจได้

อย่านอนในที่โล่งแจ้ง ลมโกรกโดยไม่ได้สวมเสื้อผ้าป้องกัน

หลีกลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ และผู้ที่ป่วยก็ควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรคไปยังผู้อื่นด้วย

ภูมิแพ้-หอบหืดในฤดูหนาว



ในฤดูหนาว อากาศที่หนาวเย็นจะทำให้ทางเดินหายใจ เยื่อบุจมูก และเยื่อบุในช่องปากค่อนข้างแห้ง เพราะฉะนั้นระบบภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคหรืออากาศก็จะลดลง คนที่เป็นภูมิแพ้ง่าย ในช่วงฤดูหนาวจึงมีอาการมากกว่าปรกติ โดยเฉพาะในรายที่มีอาการหอบหืด ซึ่งควรหลีกเลี่ยงสภาวะอากาศที่เย็นจัด เพราะอาจทำให้หอบหืดกำเริบได้ และในเวลากลางคืนที่อากาศหนาวเย็น อาการก็อาจกำเริบได้เช่นกัน ซึ่งหากมีอาการกำเริบและพ่นยาหรือรับประทานยาแล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ควันไปและขี้เถ้า อันตรายจากการผิงไฟแก้หนาว



การหายใจเอาควันไฟและสารจากควันไฟเข้าไปในปอด จะไปกระตุ้นให้อาการหอบหืดกำเริบได้ นอกจากนั้นยังทำให้ระบบภูมิต้านทานของทางเดินหายใจลดลง ส่งผลให้ติดเชื้อต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

วิธีการดูแลผู้สูงอายุในฤดูหนาว



ในผู้สูงอายุ ร่างกายจะค่อนข้างเสื่อมถอย และในฤดูหนาวบางครั้งอาจปรับตัวไม่ค่อยได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดภัยหนาวขึ้นมา ซึ่งวิธีการดูแลผู้สูงอายุก็คือหาเครื่องนุ่งห่มให้อย่างเพียงพอ อย่าพาไปอยู่ในที่ที่ลมโกรก ดื่มน้ำอุ่น ๆ และให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 568,768