11 เทคนิคดูแลรักษา Notebook ให้อยู่กับเราไปนานๆ

โดย: winai.d [IP: 61.91.85.xxx]
เมื่อ: 2015-07-17 09:13:02
1.อย่าใช้งานนานเกินไป



โน้ตบุ๊คมีพื้นที่ในการระบายความร้อนค่อนข้างจำกัด ซึ่งความร้อนเหล่านี้อาจส่งผล ให้การทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในเครื่องมีอายุการใช้

งานสั้นลงได้ หากใช้โน้ตบุ๊คไประยะหนึ่ง ประมาณ 5-6 ชั่วโมง ควรเลือกใช้ อุปกรณ์เสริมสำหรับระบายความร้อนโน้ตบุ๊คโดยเฉพาะ หรือรู้สึกว่าตัวเครื่อง

มีความร้อนสูงพอสมควรแล้ว เราก็ควรปิดเครื่องเพื่อเป็นการพักเครื่องสักระยะหนึ่งก่อนแล้วจึงเปิด ใช้งานใหม่อีกครั้ง



2.หลีกเลี่ยงการกระทบกระเทือน

เวลาเดินทางควรเก็บโน้ตบุ๊คในกระเป๋าสำหรับ Notebook โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันโน้ตบุ๊คจากการกระทบกระเทือน การกดทับ ดังนั้นการเก็บในกระเป๋า

เฉพาะจะปลอดภัยมากกว่า



3.หมั่นดูแลรักษาจอ LCD

หลีกเลี่ยงการใช้นิ้ว หรือของแข็งสัมผัสหน้าจอ เนื่องจากภายในของจอค่อนข้างบอบบางอาจทำให้หน้าจอเกิดการเสียหายได้ ทำความสะอาดจอภาพ

อย่างถูกวิธี โดยหาซื้อน้ำยาและผ้าที่ใช้สำหรับทำความสะอาดหน้าจอโดยเฉพาะ หรือถ้าไม่อยาก เสียเงิน จะใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ (เอาแค่ชื้น ๆ อย่าให้น้ำ

หยดเด็ดขาด) มาเช็ดทำความสะอาดหน้าจอก็ได้ โดยการเช็ด ทำความสะอาด ควรเช็ดอย่างเบามือที่สุด และเช็ดไปในทางเดียวกัน ห้ามเช็ดแบบหมุน

วนเด็ดขาด เพราะอาจสร้างรอย ขีดข่วนให้กับจอภาพได้

***ห้ามฉีดน้ำหรือน้ำยาลงบนจอภาพโดยเด็ดขาด ควรฉีดน้ำหรือน้ำยาทำความสะอาดลงบนผ้าก่อนแล้วจึงนำไปเช็ด เพราะหยดหรือละอองน้ำอาจหลุด

เข้าไปในช่องลำโพง คีย์บอร์ด และข้อต่อต่างๆ อันอาจส่งผลให้เครื่องเสียหายได้***



4.สำรองข้อมูลสำคัญๆไว้เสมอ

เนื่องจากอาจมีความบกพร่องเสียหายทางฮาร์ดแวร์ที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ และไวรัสที่อาจเข้าทำลายข้อมูล ดังนั้นการแบ็คอัพข้อมูล หรือทำการสำรอง

ข้อมูลจึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง



5.ไม่ควรเสียบชาร์จแบตเตอรี่ตลอดเวลา

เพื่อเป็นการยืดอายุดการใช้งานของแบตเตอรี่ หรือบางรุ่นก็แนะนำว่าทุก 2-3 เดือน ให้ใช้แบตเตอรี่จนหมดหรือเกือบหมดสักครั้งก่อนจะชาร์จใหม่



6.ทำความสะอาจโน้ตบุ๊คอยู่เสมอ

เพื่อหลีกเลี่ยงฝุ่นและความชื้น ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โน้ตบุ๊คเสื่อมสภาพเร็วขึ้น โน้ตบุ๊คเป็นอุปกรณ์ที่มีซอกมีมุมที่ฝุ่นผงมีโอกาสเข้าไปสะสมได้

อยู่เสมอ ๆ ไม่ว่าจะเป็นแป้นคีย์บอร์ด ช่องลำโพง หรือข้อต่อต่าง ๆ เป็นต้น อุปกรณ์เสริมที่คุณควรมีก็คือ น้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

แปรงเล็กๆ หรือหาเครื่อง ดูดฝุ่นขนาดเล็กสักเครื่องไว้ใช้ก็ดี



7.หลีกเลี่ยงสิ่งสกปรก รักษาความสะอาด

ขณะใช้โน้ตบุ๊ค เราไม่ควรนำอาหาร น้ำดื่ม เข้ามารับประทานหรือวางใกล้โน้ตบุ๊ค ทั้งนี้เพราะความชื้นรวมถึงเศษอาหาร อาจหลุดเข้าไปทำความเสียหาย

ให้โน้ตบุ๊คได้ เหมือนดังในข่าวที่แมลงสาบเข้าไปทำรังภายในตัวเครื่อง เป็นต้น



8.ศึกษาคู่มือการใช้งานอย่างละเอียด

โน้ตบุ๊คแต่ละรุ่นมีรายละเอียดตัวเครื่อง และวิธีบำรุงดูแลรักษาที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราควรศึกษาคู่มือการใช้งานที่มาพร้อมกับโน้ตบุ๊คอย่างละเอียด

เพื่อการใช้งาน และดูแลโน้ตบุ๊คอย่างถูกวิธี



9.หลีกเลี่ยงแผ่นดิสก์ที่ไม่สมบูรณ์

เนื่องจากจะทำให้หัวอ่านแผ่นทำงานหนักจนเกิดอาการค้าง และอาจทำให้ไม่สามารถนำแผ่นดิสก์ออกจากไดรฟ์ได้



10.หากมีอาการผิดปกติ ควรเข้าศูนย์ทันที

หากใช้งานโน้ตบุ๊คอยู่ดี ๆ เกิดอาการผิดปกติทางด้านฮาร์ดดิสก์ เช่น ไดรว์อ่านไม่ค่อยได้ หรืออ่านไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ไม่ได้ เป็นต้น

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านซอฟร์แวร์ หรือ ฮาร์ดแวร์ ก็ควรรีบนำเครื่องเข้าศูนย์เพื่อปรึกษาปัญหาทันที ไม่ควรถอดหรือแคะแกะชิ้นส่วนต่าง ๆ

เพราะอาจทำให้เครื่องเสียหายและหมดประกันได้ ถ้าหากโน้ตบุ๊คมีปัญหาควรส่งศูนย์ซ่อมทันที ไม่ควรพยายามแก้ไขเครื่องด้วยตนเอง



11.ต่ออายุการรับประกัน

เมื่อหมดอายุการรับประกัน ถ้าผู้ขายโน้ตบุ๊คบางรายอาจจะให้ต่ออายุการรับประกันเพิ่มขึ้นอีก 1-3 ปี โดยต้องเสียเงินเพิ่ม อีกก้อนหนึ่ง

ก็ถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดี เพราะไม่ต้องเสี่ยงกับเครื่องเสียเมื่อหมดระยะเวลาการรับประกัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 568,584