ตาย‘302’ เซ่น6วันปีใหม่ เจ็บ3พัน

โดย: pichit [IP: 171.6.221.xxx]
เมื่อ: 2015-01-07 22:34:58
โชเฟอร์รถทัวร์สายกรุงเทพฯ-ชุมพร ซิ่งหลับใน รถเสียหลักตกร่องกลางถนนชนต้นไม้พังยับ คนขับร่างกระเด็นออกมาเสียชีวิตนอกรถ ส่วนพนักงานประจำรถรวมผู้โดยสาร 29 ชีวิต บาดเจ็บ อีกราย หนุ่มช่างซ่อมรถวอลโว่ชะตาขาด ขับรถปิกอัพจอดรอกลับรถบริเวณจุดยูเทิร์น ถูกกระบะคู่กรณีพุ่งชนท้ายไปตายที่ รพ. ส่วนที่พัทยาสาวใหญ่ซิ่งฟอร์จูนเนอร์ชนสนั่นรถ จยย.ที่ขี่ตัดหน้า จนเกิดไฟลุกไหม้ เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือดับไว้ได้ทัน “ปนัดดา” แถลงยอดอุบัติเหตุ 30 ธ.ค.57-4 ม.ค.58 รวม 6 วัน มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 302 ราย เชียงใหม่ครองแชมป์ตาย-เจ็บสูงสุด กำชับจุดตรวจเข้มงวดพฤติกรรมเสี่ยงอันตราย “เมา-เร็ว-ตัดหน้า” เน้นดูแลจุดเสี่ยงถนนสายหลักและทางจุดตัดทางรถไฟ



อุบัติเหตุส่งท้ายเทศกาลฉลองปีใหม่ยังคงเกิดขึ้นในหลายจังหวัด โดยรายแรกเมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 5 ม.ค. ร.ต.ท.สุรนันท์ มีพันธ์ พนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปตรวจสอบอุบัติเหตุบนถนนบายพาสชะอำ-หัวหิน ระหว่าง กม. 27-28 ต.หินเหล็กไฟ พบรถทัวร์สายกรุงเทพฯ-ชุมพร หมายเลขรถ 900-5/ม4ก. ทะเบียน 10-0955 ชุมพร ด้านหน้าติดสติกเกอร์ “โชคอนันต์ทัวร์” เสียหลักตกร่องกลางถนนชนกับต้นไม้ขนาดใหญ่สภาพหน้ายุบ คนขับร่างกระเด็นออกมาเสียชีวิตนอกรถ ทราบชื่อนายสมชัย ยอดยัง อายุ 52 ปี ส่วนพนักงานประจำรถบาดเจ็บ 2 คน ผู้โดยสารบาดเจ็บเล็กน้อย 27 คน สอบสวนได้ความว่า ก่อนเกิดเหตุรถคันดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสาร 27 คน ออกจากกรุงเทพฯมุ่งหน้า จ.ชุมพร ถึงที่เกิดเหตุรถเสียหลักพุ่งตกร่องกลางถนน คนขับเสียชีวิตส่วนพนักงานประจำรถและผู้โดยสารบาดเจ็บ ส่วนสาเหตุคาดว่าคนขับหลับใน



รายที่ 2 ร.ต.ท.ธวัช หนอสิงหา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง รับแจ้งตอนห้าทุ่มวันที่ 4 ม.ค. ว่าเกิดอุบัติเหตุรถชนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ บนถนนสุขุมวิท หน้าโรงเรียนอัสสัมชัญระยอง ต.เนินพระ รุดไปตรวจสอบพบกระบะโตโยต้าวีโก้ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน กร 2955 ระยอง ชนเสยท้ายรถปิกอัพอีซูซุ ดีแมคซ์ 4 ประตู สีดำ ทะเบียน กล441 ระยอง สภาพพังยับเยินทั้ง 2 คัน มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์รวม 3 คน ถูกนำส่ง รพ.ระยอง ก่อนแล้วและเสียชีวิตต่อมา 1 คน ทราบชื่อคือนายพิเชษฐ์ เวทวงศ์ อายุ 24 ปี เป็นคนขับรถปิกอัพอีซูซุ อาชีพช่างซ่อมรถยนต์ศูนย์วอลโว่ สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะนายพิเชษฐ์จอดรถบริเวณจุดยูเทิร์นเพื่อรอกลับรถ ถูกรถกระบะโตโยต้าวีโก้ที่มีนายประกอบโชค ประกอบธรรม อายุ 32 ปี เป็นคนขับ วิ่งมาด้วยความเร็วสูงพุ่งชนท้ายอย่างแรงจนเสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว



อีกรายเมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ม.ค. พ.ต.ท.อิสราณุวัฒน์ จงอภิชัยกุล พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา สาขาย่อยโค้งดงตาล จ.ชลบุรี รับแจ้งอุบัติเหตุรถชนบริเวณสี่แยกไฟแดงซอยชัยพฤกษ์ ถนนสุขุมวิทฝั่งขาเข้าชลบุรี หมู่ 12 ต.หนองปรือ รุดไปตรวจสอบพบรถยนต์โตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียนป้ายแดง หมายเลข ผ5991 กรุงเทพมหานคร ชนคร่อมอยู่บนรถ จยย.โดยมีควันไฟพวยพุ่งออกมาจากห้องเครื่องรถยนต์ จึงประสานรถดับเพลิงฉีดน้ำดับไฟ มีผู้บาดเจ็บ 1 รายชื่อนายรุ่งรัตน์ หอยสังข์ อายุ 21 ปี คนขี่รถ จยย.นำส่ง รพ.บางละมุง สอบสวนได้ความว่ารถยนต์คันดังกล่าวมีนางโสรยา สภาพร อายุ 52 ปี เป็นคนขับ ก่อนเกิดเหตุพาญาติรวม 4 คน ในจำนวนนี้มีเด็กหญิงวัย 3 ขวบ รวมอยู่ด้วย ออกจาก อ.สัตหีบ มุ่งหน้า จ.ชลบุรี ถึงที่เกิดเหตุถูกรถ จยย.ที่มีนายรุ่งรัตน์เป็นคนขี่ ได้วิ่งออกจากซอยตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด นางโสรยาเบรกไม่ทันพุ่งชนบาดเจ็บดังกล่าว



ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมว.ประจำสำนักนายกฯ แถลงว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 4 ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 6 ของการรณรงค์ “มอบความสุขทั่วไทย สัญจรปีใหม่ ปลอดภัยทุกคน” เกิดอุบัติเหตุ 287 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 42 ราย บาดเจ็บ 301 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 27.53 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 26.83 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 25.44 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 79.12 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี จังหวัดละ 13 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ อุตรดิตถ์ 5 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เพชรบุรี 20 คน



ม.ล.ปนัดดาอีกกล่าวว่า สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 6 วัน คือวันที่ 30 ธ.ค.57-4 ม.ค.58 เกิดอุบัติเหตุรวม 2,733 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 302 ราย ผู้บาดเจ็บ 2,843 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตาย เป็นศูนย์) มี 4 จังหวัด ได้แก่ ตรัง นราธิวาส สิงห์บุรี และนครพนม จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 122 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 15 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 119 คน ทั้งนี้ ประสานให้จังหวัดกำชับจุดตรวจเข้มงวดผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเมา-ขับ เน้นเรียกตรวจยานพาหนะให้มากขึ้น รวมถึงสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลเส้นทางสายหลัก โดยเฉพาะจุดเสี่ยงบนถนนสายหลัก จุดตัดทางรถไฟเป็นพิเศษ



นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากการประเมินผลการปฏิบัติงานรอบ 6 วันฉลองปีใหม่ จำนวนผู้บาดเจ็บมีแนวโน้มลดลงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องประมวลตัวเลขอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ม.ค. ซึ่งจำนวนผู้บาดเจ็บตลอด 6 วันมีทั้งหมด 21,221 ราย โดยศูนย์กู้ชีพ 1669 ได้รับแจ้งเหตุ และออกปฏิบัติการช่วยเหลือเบื้องต้นและนำส่งโรงพยาบาล รวม 6,924 ราย มีผู้บาดเจ็บนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลรวม 3,385 ราย ทีมแพทย์สามารถรับมือได้ดีเป็นไปตามแผนที่จัดเตรียมไว้ อย่างไรก็ตาม พบว่าการเรียกใช้บริการ 1669 ยังมีน้อยประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมด ดังนั้นจะต้องมีการประเมินผลในภาพรวมและเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนโทร.แจ้งสายด่วน 1669 ซึ่งเป็นสายโทร.ฟรีตลอด 24 ชั่วโมงทุกพื้นที่ เพื่อให้ผู้บาดเจ็บได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่มืออาชีพโดยตรง ป้องกันความพิการซ้ำซ้อนตามมา



นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบ 8 วัน ฉลองเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่ 27 ธ.ค. 57 ถึง 4 ม.ค. 58 เจ้าหน้าที่ 5 ทีม ได้ตรวจทั้งหมด 28 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี (พัทยา) นครนายก นครปฐม อยุธยา นครสวรรค์ สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี พะเยา แม่ฮ่องสอน บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครราชสีมา มหาสารคาม ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ เลย เชียงใหม่ เชียงราย น่าน ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี และกรุงเทพฯ/ปริมณฑล ตรวจทั้งหมด 976 ราย พบผู้กระทำผิดและดำเนินคดีรวม 306 ราย ที่เหลืออีก 670 ราย ได้ตักเตือนให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยในปีนี้ค่าปรับร้อยละ 80 ยกเว้นกรณีของการโฆษณา จะแบ่งเป็นสินบนให้แก่ประชาชนที่ร่วมแจ้งเบาะแสและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการทุกคน เพื่อเป็นแรงจูงใจ ร่วมสร้างสังคมไทยเป็นสังคมที่ปลอดภัยจากผลกระทบการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์



วันเดียวกัน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รอง ผบช.น. พ.ต.อ.นิพนธ์ เจริญศิลป์ ผกก.สน.พหลโยธิน ร่วมกันปิดโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจในช่วงเทศกาลปีใหม่ พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า พื้นที่ สน.พหลโยธิน มีประชาชนเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 26 หลังคาเรือน บ้านหลังสุดท้ายของ สน.พหลโยธิน เป็นบ้านของนายนพดล ศิรินันท์ บ้านเลขที่ 31/111 ซอยรัชดา 30 แยก 3 ฝากบ้านไว้ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2557 -4 ม.ค.2558 และเดินทางกลับมาถึงบ้านและตรวจดูทรัพย์สินครบถ้วนไม่มีสิ่งใดสูญหายและได้มอบของขวัญให้แก่สายตรวจ สน.พหลโยธิน ที่เฝ้าตรวจตราเป็นกำลังใจ



พล.ต.อ.พงศพัศเผยอีกว่า ส่วนบ้านหลังอื่นๆที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศได้รับรายงานว่าได้เดินทางกลับมาเรียบร้อยและไม่มีเหตุร้ายใดๆเกิดขึ้น ปกติแล้วโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ จะมีสองช่วงในหนึ่งปีคือ ช่วงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ ที่ผ่านมาแล้ว หากบ้านหลังใดยังไม่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด ตำรวจก็จะดูแลบ้านให้ต่อจนกว่าประชาชนจะกลับมาที่บ้าน ส่วนการตั้งกลุ่มไลน์เพื่อรายงานผลแก่เจ้าของบ้านเป็นสิ่งที่เพิ่งจัดทำขึ้นเป็นปีแรก เพื่อให้มีการสื่อสารสองทางระหว่างตำรวจและเจ้าของบ้าน หลังจากสิ้นสุดโครงการแล้ว จะมีการประชุมเพื่อประเมินผลอีกทีว่า มีข้อบกพร่องใดที่ควรปรับปรุงหรือเพิ่มเติมหรือไม่



นางสุนันท์ สีบุญเรือง อายุ 67 ปี ผู้พักอาศัยในบ้านหลังกล่าว กล่าวว่า รู้สึกสบายใจมากมีเข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ โดยตนและครอบครัวได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่เขาใหญ่ในช่วงวันหยุดตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.57-วันที่ 4 ม.ค.58 ขณะที่ตนไม่อยู่บ้านจะมีเจ้าหน้าที่สายตรวจเข้ามาตรวจสอบ พร้อมกับถ่ายภาพบ้านของตนแล้วรายงานการตรวจผ่านไปทางไลน์ ทำให้รู้สึกอุ่นใจเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ตนได้เข้าร่วมโครงการนี้มามากกว่า 10 ครั้งแล้ว และในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์นี้ คงต้องฝากอีกรอบ

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 568,621