ขนส่งที่ปลอดภัย สสปท

สวัสดีครับ

     ผมได้อ่านเจอมา คิดว่ามีประโยชน์ต่อผู้อ่าน ขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ข้อมูลจาก 

SHE Magazine ฉบับที่ 24  สสปท

https://www.tosh.or.th/e-book/OSHE-Magazine-24/mobile/index.html#p=49

 

      ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการด้านการขนส่งสินค้าทางถนนมีแนวโน้มเติบโต ซึ่งการเกิดอุบัติทางถนนจากการขนส่งสินค้า แต่ละครั้งก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งการสูญเสียโอกาสทางธุรกิจการสูญเสียทรัพย์สิน และเกิดความเสียหายทั้งต่อพนักงานขับรถบรรทุก อุบัติเหตุทางถนนนั้น เกิดจากปัจจัยหลัก 4 ปัจจัย นั้นก็คือ ปัจจัยด้านคน ปัจจัยด้านยานพาหนะ ปัจจัยด้านสภาพถนน และปัจจัยในส่วนของสภาพสิ่งแวดล้อม
ดังนั้น ธุรกิจบริการขนส่งสินค้าต้องการจัดทำระบบมาตรฐานความปลอดภัย เป็นสิ่งสำคัญกับการวิเคราะห์ของปัญหาเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการและระบบในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน รวมไปถึงการปฏิบัติตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยบนท้องถนน กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการด้านการขนส่งต้องมาตรการควบคุมยานพาหนะ ผู้ขับขี่และสินค้า ต้องยึดถือพันธสัญญา " รถพร้อม คนพร้อม สินค้าพร้อม "

การเตรียมความพร้อมของรถ
    กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการด้านการขนส่งสินค้าสิ่งสำคัญที่ต้องมีมาตรการ ดังนี้
มีการสำรวจเส้นทางการวิ่งรถ เพื่อหาจุดเสี่ยง จุดพักรถและต้องสำรวจจุดที่ต้องไปส่งสินค้า การเข้าบำรุงรักษารถและดูแลอุปกรณ์รถตามแผนงาน บำรุงรักษารถและอุปกรณ์รถอย่างต่อเนื่อง การติดตั้งระบบ GPS และติดตั้งกล้องหน้ารถขนส่ง เพื่อสามารถติดตามการขับขี่ของผู้ขับขี่ตลอดเส้นทางและเมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถนำมาวิเคราะห์ในการกระบวนการค้นหาสาเหตุของอุบัติเหตุได้ การเลือกประเภทของรถที่นำไปใช้งานให้เข้ากับเส้นทางและประเภทของสินค้าที่บรรทุก
รวมถึงก่อนใช้งาน ต้องตรวจความพร้อมของรถและตรวจอุปกรณ์ความปลอดภัยให้ครบถ้วนทุกครั้ง

 

 

Visitors: 570,954