ปรับกระจกมองข้าง ลดอุบัติเหตุ

สวัสดีครับ

            ขอนำบทความอ่านแล้วได้ประโยชน์สำหรับการขับขี่ปลอดภัย อย่างเรื่องการมองกระจกข้างก็มีความสำคัญ ลดอุบัติเหตุได้ มาอ่านกันครับ

ความปลอดภัยบนท้องถนน เป็นสิ่งแรกที่ต้องคำนึงไว้ตลอดเวลา การปรับกระจกมองข้างที่ถูกต้อง เป็นส่วนหนึ่งในความปลอดภัย ไม่เพียงแต่ช่วยให้มองรถด้านหลังได้อย่างชัดเจนขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการเกิดมุมอับสายตาได้ ทำให้การเปลี่ยนเลนทำได้อย่างปลอดภัย สามารถมองเห็นรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ที่อยู่เยื้องไปทางด้านหลังได้ดีอีกด้วยครับ
การปรับกระจกมองข้างทำได้ง่ายๆ ดังนี้
     1. ก่อนที่จะปรับกระจก
        ควรปรับตำแหน่งเบาะนั่งให้เหมาะสมที่สุด และนั่งในท่าที่สบาย ตำแหน่งศรีษะพิงกับพนักพิง
     2. ปรับกระจกมองข้าง ฝั่งคนขับ
        ปรับให้ตั้งฉากกับตัวรถ โดยสามารถสังเกตตำแหน่งมือจับประตูหน้าอยู่มุมซ้ายล่างของกระจก จะทำให้มองเห็นมุมถนนมากกว่าตัวรถ            จะช่วยให้เราเห็นรถในเลนข้างๆ ได้ระยะไกลยิ่งขึ้น ลดจุดบอกสายตา อันเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้
     3. ปรับกระจกมองข้าม ฝั่งผู้โดยสาย
        ปรับกระจกข้างโดยตั้งฉากกับตัวรถแบบ 90 อาศา โดยสามารถสังเกตตำแหน่งมือจับประตูหน้า อยู่มุมขวาล่างของกระจก                      จะทำให้มอง เห็นถนนมากกว่าตัวรถ เพื่อช่วยลดจุดบอกสายตา และเพิ่มระยะการมองเห็นด้านข้างให้มากยิ่งขึ้น

     4. ปรับกระจกมองหลัง
        กระจกมองหลังเปรียบเสมือนกับตาหลังของเรา ดังนั้นทัศนียภาพทางด้านหลัง ก็ถือว่าสำคัญเช่นกัน วิธีการปรับกระจกมองหลังที่ถูก          ต้องทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ปรับตำแหน่งกระจกให้อยู่ตรงกลางและมองเห็นทัศนียภาพได้กว้าง ในระยะสายตาของฝั่งคนขับ                        เท่านี้คุณก็จะ ขับขี่ได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

ข้อมูลดีดีจาก

https://www.xtracolefilms.com/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81

 

แนะ เทคนิคปรับ “กระจกรถยนต์” ลดจุดบอด
กรมการขนส่งทางบก แนะนำ เทคนิคปรับกระจกรถยนต์ ลดจุดบอด เพิ่มความปลอดภัย
กระจกมองหลัง : ปรับให้เห็นด้านหลังในมุมที่กว้างที่สุด ซึ่งเมื่อนั่งในตำแหน่งคนขับต้องมองไม่เห็นศีรษะของผู้ขับขี่ให้มองเห็นรถที่ขับตามหลังมา ประเมินสถานการณ์ด้านหลังได้

กระจกมองข้างฝั่งคนขับ : ปรับกระจกตั้งฉากกับตัวรถ ให้เห็นด้านข้างตัวรถน้อยที่สุด จะเห็นทัศนวิสัยด้านข้าง ด้านหลังครอบคลุมได้กว้างยิ่งขึ้น

กระจกมองข้างฝั่งผู้โดยสาร : ปรับกระจกตั้งฉากกับตัวรถ ไม่ให้เห็นตัวรถมากเกินไปอาจทำให้เกิดจุดบอดในการมองเห็นรถคันอื่นช้ากว่าปกติหรือกระชั้นชิดเกินไปจนทำให้เกิดอุบัติเหตุเมื่อต้องเปลี่ยนช่องทาง
เพื่อความปลอดภัย ให้ใช้กระจกมองข้างสลับกับการหันศีรษะไปมองควบคู่กันจะทำให้เห็นรถจักรยานยนต์ที่วิ่งขนาบข้างรถเราทั้งสองด้าน ลดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้
การปรับกระจกมองข้างตั้งฉากกับตัวรถ 90 องศา ทำให้มุมมองกว้างขึ้น เห็นรถคันอื่นได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ระยะไกล มองเห็น หลบหลีกรถคันอื่นได้ทันท่วงที

ปรับกระจกมองข้างอย่างไร ไม่ให้เกิดจุดบอดหรือจุดอับสายตา

Visitors: 569,593