มาตรอนุรักษ์การได้ยิน มสธ

หลังจากที่ ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำมาตรการอนุรักษ์การได้ยินในสถานประกอบกิจการ
 
ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา​ และมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา
พบว่ามีหลายๆจุดที่ มีข้อสงสัย อยากจะสอบถามทางกรมสวัสดิฯ แต่ก็หวังว่่าทาง กรมสวัสดิฯ หรือ กองความปลอดภัยแรงงาน จะทำ Guildline แบบเรื่องตรวจวัดแสง ที่ทำออกมาได้ดีและเข้าใจง่ายเลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้ กฎหมายก็มีผลบังคับใช้จะครบ 30 วันแล้ว ก็คงต้องรอกันต่อไป ช่วงนี้ Admin เลยขออนุญาต เอาข้อสงสัยมาขอความเห็นจากทุกๆท่านกันก่อน ในระหว่างรอ ว่าท่านเจอปัญหาเหมือนกันไหม แล้วตอนนี้มีแนวทางการปฏิบัติกันอย่างไร เผื่อจะเป็นแนวทางให้ท่านอื่นๆ
 
1. เรื่องแรกคงเป็นเรื่องเดิมคือ ค่าเสียงสูงสุด ว่า ควรใช้ ค่า Peak หรือ Lmax ซึ่งได้ปรึกษาทาง อาจารย์สราวุธ รวมถึงเพื่อนๆ หลานท่านว่า ควรใช้ค่าอะไรดี ซึ่งส่วนใหญ่เห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า ควรใช้ค่า Lmax และแก้หน่วยให้เป็น dB(A)​ แต่การใส่ ค่า Lmax นั้นก็มีคำถามตามมาว่า ป้ายเตือนของเรา
บังคับให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนในพื้นที่ต้องสวมใส่ อุปกรณ์ลดเสียง เมื่อระดับความดังเสียง ที่ค่า Lmax เกิน 85 dB(A)​ หรือเปล่า?? เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้การรับสัมผัสเสียงดังเกินเกณฑ์ที่กำหนด หรือ บังคับให้ผู้ปฏิบัติงานสวมใส่ เมื่อระดับความเสียงตลอดระยะเวลาการทำงาน (TWA) เกิน 85dB(A) กันแน่
 
2. มาตรการอนุรักษ์การได้ยินฉบับนี้ กำหนดให้นายจ้างต้องจัดทําและติดแผนผังแสดงระดับเสียง (Noise Contour Map) ซึ่ง แผนผังแสดงระดับเสียงนั้น ต้องตรวจวัดใหม่ทุกปีหรือไม่ ความถี่ของระยะห่างระหว่าง Grid ในการตรวจวัดเป็นเท่าใด รวมถึงระยะเวลาในการวัดแต่ละจุดใช้เวลานานเท่าไร ท่านใดพอมี ข้อมูลหรือมาตรฐานอ้างอิง ช่วยแชร์หน่อยครับ
 
และสุดท้าย ไม่รู้ว่าท่านใดได้ทำป้ายตามที่ กรมสวัสดิฯ กำหนดแล้วบ้างหรือยัง ตัว Admin เอง เห็นขนาดป้ายใน กฎหมายตอนแรก ก็รู้สึกว่า ทำไมป้ายเล็กจัง แต่พอลงตัวอักษรตาม ขนาดที่กฎหมายกำหนดเท่านั้นละ น้ำตาจะไหล นี่มันขนาดเท่าป้ายหาเสียงย่อมๆ เลยทีเดียว ยังดีที่ในกฎหมายกำหนดให้สามารถใช้ รูปแบบอื่นๆได้ แต่สื่อความหมายให้ตรงกับที่กฎหมายกำหนด หากท่านใดที่ทำเสร็จและนำไปติดแล้ว รบกวนช่วยนำรูปมาแชร์กันหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
 
ส่วนเวลาที่เหลือก็คงได้แต่หวังว่า ทางกรมฯ หรือกองความปลอดภัยแรงงาน จะทำประชาสัมพันธ์​หรือแนวทางให้ผู้ประกอบการ สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้องตามเจตนารมณ์
 
Admin: Chanvit L.
 
Visitors: 568,273