Big Cleaning Day คนญี่ปุ่น

สวัสดีครับ

        ผมขอนำบทความการทำความสะอาดของคนญี่ปุ่นมาให้อ่านกันครับ

“大掃除” Big Cleaning Day

อีกแค่ 2 วันก็จะถึงวันปีใหม่แล้วนะคะ การจะต้อนรับปีใหม่ก็ต้องต้อนรับด้วยสถานที่สะอาดหมดจด ดังนั้น วันนี้เราจะพูดถึงเรื่อง การทำความสะอาด ประจำปีกันนะคะ

ในภาษาญี่ปุ่นนั้น การทำความสะอาดประจำปี เราจะเรียกว่า “大掃除” (おおそうじ - Oosouji หรือ Big Cleaning Day นั่นเอง

โอโซจิ เป็นการทำความสะอาดประจำปีก่อนถึงปีใหม่ ส่วนใหญ่มักจะทำกันตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น "การทำความสะอาดครั้งใหญ่ ประจำปี" เขาก็จะเก็บกวาดกันทุกซอกทุกมุมนั่นล่ะ เก็บข้าวของที่ไม่ใช้แล้ว ไปทิ้ง กวาด หยากไย่ ปัด กวาด เช็ด ถู ให้สะอาดเอี่ยมอ่อง แม้กระทั่งบริเวณที่ปกติไม่เคยทำความสะอาดมาเลย ก็จะต้องทำความสะอาดให้สะอาด การทำความสะอาดครั้งใหญ่นี้เขาจะพยายามใส่ใจ ใส่ความรู้สึกในการต้อนรับสิ่งดีในปีใหม่ไปด้วย ต่างจากการทำความสะอาดปกติที่ทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว

         


ที่ญี่ปุ่นนั้นไม่เพียงแต่ทำความสะอาดที่บ้าน แต่ยังรวมไปถึงที่ทำงาน หรือในโรงเรียน พนักงานบริษัท ครู หรือนักเรียน ก็จะช่วยกันทำความสะอาดสถานที่กันอย่างขยันขันแข็ง ให้ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน แบ่งหน้าที่กันทำ ให้ทุกคนมีความรับผิดชอบ ตั้งแต่วัยเด็ก จนถึงรุ่นผู้ใหญ่กันเลยทีเดียว ถือเป็นการสร้างเสริมระเบียบวินัย ทั้งในบ้าน และนอกบ้าน




เมื่อบ้านช่อง อาคารสถานที่ สะอาดเรียบร้อย เทพเจ้าที่ปกปักรักษา ก็จะนำพาโชคลาภมาแก่ผู้คนที่อยู่อาศัย

นอกจากคำว่า ““大掃除” (おおそうじ) แล้ว ยังมีอีกคำหนึ่งที่เกี่ยวกับการทำความสะอาดในช่วงปีใหม่ด้วย นั่นก็คือคำว่า 「煤払い」(Susuharai) ซึ่งเป็นพิธีทำความสะอาดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อย่างเช่นวัดและศาลเจ้า ถือว่าพิธีกรรมทางศาสนาอย่างหนึ่งก็ว่าได้ พิธีนี้นิยมทำวันที่ 13 ของเดือน ธันวาคม เป็นการทำความสะอาดท้ายปี เพื่อให้เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ได้ประทานพรในวันปีใหม่ และได้สถิตอยู่ในที่ที่สะอาด และเป็นมงคลตั้งแต่ต้นปี




พิธี 「すす払(はら)い」 (Susuharai) ของวัดนิชิฮงงัน (西本願寺) ที่ตั้งอยู่ในเกียวโต (ได้รับเป็นขึ้นทะเบียนเป็นหนึ่งในสมาชิกของอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์เกียวโตะโบราณ และเป็นมรดกโลก) ได้ปฏิบัติติดต่อกันมาเป็นเวลามากกว่า 500 ปีแล้ว






“大掃除” Big Cleaning Day


เมื่อวันที่ 20 เดือนธ.ค.ที่ผ่านมาได้มีเหล่านักบวชประมาณ 900 คนจากทั่วญี่ปุ่นมาร่วมแรงร่วมใจกันทำความสะอาด ก็จะทำความสะอาดพวกฝุ่นละออง หรือคราบเปรอะเปื้อนที่เกาะอยู่ตามหลังคาวัด หรือ ศาลเจ้า และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น สะพาน เป็นต้น โดยจะใช้ก้านไผ่ที่มีความยาว ตัดกิ่งรกๆออกให้เหลือปลายต้นที่สามารถทำความสะอาดได้




เหล่านักบวชและชาวบ้านจะใช้ไม้ตีให้ฝุ่นที่อยู่ในเสื่อทาทามิกว่า 1,000 ผืนที่อยู่ในอาคาร 2 หลังออกมา แล้วหลังจากนั้นจะใช้ลมจากพัดกลมอันใหญ่ปัดขี้ฝุ่นออกไปด้านนอกจนหมด

การทำความสะอาดครั้งใหญ่ไม่ได้ทำแต่ที่บ้านหรือที่วัดเท่านั้น แต่ยังทำในสถานที่ต่างๆ ด้วย



อย่างเช่นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่อยู่ที่จังหวด Mie ก็จะสูบเอาน้ำในสระใหญ่ที่มีแมวน้ำออก แล้ทำความสะอาดบริเวณฝาและก้นสระให้สะอาดทุกปี แล้วที่นี่เหล่าแมวน้ำก็จะได้ต้อนรับปีใหม่ในสระที่สะอาดอย่างมีความสุข

ที่มาของข้อมูล

http://modchang.namjai.cc/e171633.html

Visitors: 569,515