เผาวอด โรงงานทำหลอดไฟส่งนอก นิคมบางปู ตึกร้าวใกล้ถล่ม เสียหายกว่า 5 ล้าน

เผาวอด โรงงานทำหลอดไฟส่งนอก นิคมบางปู ตึกร้าวใกล้ถล่ม เสียหายกว่า 5 ล้าน (คลิประทึก)

วันที่ 14 ก.พ. พ.ต.ท.ศิวะ ริมฝาย สว.(สอบสวน) สภ.บางปู รับแจ้งเหตุไฟไหม้ ภายในบริษัท ไลท์เทค อีเลคโทรนิค (ไทยแลนด์) จำกัด เลขที่ 904 ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมส่งออก ซ.นิคมบางปู อี 8 ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงรีบไปตรวจสอบพร้อมประสานรถน้ำดับเพลิงกว่า 15 คัน

ที่เกิดเหตุพบเป็นโรงงานผลิตหลอดไฟส่งออกต่างประเทศขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ พบแสงเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ภายในตัวอาคารสูง 2 ชั้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปภายในตัวอาคารได้เนื่องจากมีประตูเหล็กม้วนปิดล๊อกอยู่ มีเพียงกลุ่มควันดำทะมึนพวยพุ่งออกมาจากภายในเป็นจำนวนมาก พนักงานของบริษัทดังกล่าวได้นำรถโฟล์คลิฟท์ มาพุ่งชนประตูเหล็กจนพังจึงสามารถเปิดประตูออกได้ เจ้าหน้าที่พบว่าเปลวไฟกำลังลุกไหม้อยู่ที่ชั้นล่างและชั้นลอยที่มีการต่อเติมเอาไว้เก็บสินค้าและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตหลอดไฟและกล่องกระดาษทีใช้สำหรับ บรรจุสินค้าที่เก็บเอาไว้จำนวนมากจึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ขณะเดียวกันตัวอาคารได้เกิดการแตกร้าวเนื่องจากถูกความร้อนจากไฟที่ลุกไหม้เป็นเวลานานจึงทำให้ตัวผนังอาคารเกิดการแตกร้าวและมีเสียงลั่นอยู่ตลอดเวลาและมีทีท่าว่าจะถล่มลงมาได้ทุกเมื่อ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยกันระดมฉีดน้ำอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบ สินค้าและอุปกรณ์ในการผลิตพร้อมเครื่องจักรอีกจำนวนหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้นล่าง ถูกไฟลุกไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด ส่วนมูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

จากการสอบสวน นายแดง เมืองสน อายุ 40 ปี รปภ.ที่ป้อมหน้าโรงงาน ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนนั่งปฎิบัติหน้าที่อยู่ที่ป้อมยามประตูทางเข้าออก ซึ่งขณะนั้นไม่มีใครทำงานอยู่ภายใน เนื่องจากคนงานเพิ่งเลิกงานตอนประมาณ 3 ทุ่มของวันก่อน(13ก.พ.) จู่ๆมีกลุ่มควันดำจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากภายในอาคารโรงงาน จึงรีบออกไปดู ก่อนพบว่า ไฟกำลังลุกไหม้โซนที่ใช้เก็บกล่องกระดาษที่วางกองอยู่หน้าลิฟต์ทางขึ้นชั้นบน และลุกลามเข้าไปด้านในโรงงาน ตนจึงรีบวิ่งขึ้นไปตามหุ้นส่วนของโรงงานที่พักอาศัยอยู่ที่พักชั้น 2 พร้อมแจ้งว่าไฟไหม้โรงงาน หุ้นส่วนชาวไต้หวัน ได้พยายามเข้าไปภายในโรงงานแต่เข้าไปไม่ได้ เนืองจากประตูเปิดไม่ได้เพราะเป็นระบบไฟฟ้า จึงตัดสินใจทุกบานกระจกจนแตกและปีนเข้าไปตรวจดูด้านในจึงพบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรงและลุกลามไปอย่างรวดเร็วจึงรีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พ.ต.ท.ศิวะ กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจึงทำให้เกิดเปลวไฟและลุกไหม้ไปที่กองลังกระดาษที่อยู่ด้านข้างก่อนลุกลามอย่างรวดเร็วและไปติดสินค้าและกองวัสดุที่เก็บอยู่ภายในจนได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเจ้าตรวจที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อสรุปหาสาเหตุก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_753526

Visitors: 569,340