ไฟไหม้ท่อส่งน้ำมัน โรงงานผลิตพลาสติกระยอง ชาวบ้าน-พนง.หนีตายโกลาหล

ระทึก!! ไฟไหม้ท่อส่งน้ำมัน โรงงานผลิตพลาสติกระยอง ชาวบ้าน-พนง.หนีตายโกลาหล

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 29 ก.ย. พ.ต.ท.อรรถรส ครองราชย์ สารวัตร (สอบสวน) สภ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัทอินโดราม่า เวนเจอร์ โพลีเมอร์ส (ระยอง) เลขที่ 45/9 หมู่ 4 ถ.สายหนองบอน-ห้วยโป่ง ต.มะขามคู่ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง จึงประสานหน่วยดับเพลิงจากเทศบาลตำบลมาบข่า เทศบาลตำบมะขามคู่ และเทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา ก่อนนำกำลังรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณหน้าโรงงานมีพนักงานมายืนกันอยู่จำนวนมากด้วยท่าทีตื่นตระหนก ส่วนภายในโรงงานพบกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งออกมา โดยมีหน่วยดับเพลิงของบริษัทกำลังเร่งสกัดกั้นเพลิงอย่างโกลาหล จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือ พบว่าไฟได้ไหม้ท่อส่งสารเคมีและท่อส่งน้ำมันในขบวนการผลิต โดยใช้เวลาประมาน 1 ชม. จึงสามาถควบคุมเพลิงได้ แต่ยังคงมีกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายทั่ว ทำให้คนงานได้รับบาดเจ็บแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ต้องนำส่งโรงพยาบาลทันที ทราบชื่อคือนางอุดม ปานแก้ว อายุ 45 ปี นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังได้รับผลกระทบ มีอาการวิงเวียนและอาเจียนจากการสูดดมสารเคมีเข้าไปขณะดับเพลิง

ด้านพนักงานรายหนึ่งได้เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีเปลวไฟลุกขึ้นที่ท่อส่งน้ำมันในขบวนการผลิต ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็ว ระหว่างนั้นก็มีเสียงดังคล้ายระเบิด จึงทำให้พนักงานในโรงงานวิ่งหนีตายกันออกมาอย่างโกลาหล โชคดีที่ออกมาก่อนที่เปลวไฟจะลุกลามและมีควันพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก จึงทำให้ทุกคนปลอดภัย

ด้านนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ระยอง ได้รายงานความคืบหน้าของเหตุดังกล่าวเข้าไปยังกระทรวงมหาดไทย ว่าล่าสุดได้ทำการปิดวาว์ลน้ำมันและควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยการช่วยเหลือจากภาครัฐและทางโรงงานเอง จึงทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต มีเพียงอาการแน่นหน้าอกจากการสูดดมควันไฟ ล่าสุดปลอดภัยแล้ว แต่ยังคงสั่งการให้เฝ้าดูอยู่และมีการเปิดระบบหล่อเย็นโดยใช้ไนโตรเจนบริเวณท่อดังกล่าวไว้ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้เกิดเปลวไฟปะทุขึ้นอีก

สำหรับบริษัทดังกล่าวเดิมชื่อ บางกอกโพลีเอสเตอร์จำกัด (มหาชน) และปัจจุบัน ทางบริษัทอินโดราม่า จำกัด มหาชนได้เข้าซื้อกิจการ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทอินโดราม่า เวนเจอร์ โพลีเมอร์ส (ระยอง) ผลิตสารตั้งต้นในการผลิตโพลิเมอร์เส้นใยและบรรจุภัณฑ์พลาสติก โดยบริษัทอยู่นอกพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกดังกล่าวต่างพากันหวาดผวากับเสียงระเบิด และกลิ่นควันที่เหม็นตลบอบอวนไปทั่ว รวมถึงกลิ่นน้ำมันก๊าดที่สูดดมเข้าไปจนแทบเป็นลมล้มทั้งยืน ต่างพากันขับรถหนีในช่วงที่เกิดเหตุ กว่ากลิ่นจะจางหายซึ่งก็ใช้เวลาหลายชั่วโมง

ที่มา : www.khaosod.co.th
---------------------------------------------------
อ่านต่อ : http://www.siamsafety.com/index.php…



Visitors: 569,297