กรณีศึกษา เมื่อเครื่องดับเพลิงทำงานอัตโนมัต ที่ SCB Park

กรณีศึกษา เมื่อเครื่องดับเพลิงทำงานอัตโนมัต ที่ SCB Park  
และมีผู้เสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก... (ช่วยกันอ่านและศึกษาเทอญ)
.
หลายท่านคงได้ทราบข่าวสารโศกนาถกรรมที่เกิดขึ้นที่ธนาคารไทยพานิช SCB Park ทำให้มีผู้เสียชีวิต update ถึงปัจจุบัน = 10 คน อันอาจสรุปความได้ดังต่อไปนี้ครับ....
.
๑.. มีการก่อสร้างต่อเติมปรับปรุง "ห้องมั่นคง" ที่ชั้น B2 ของอาคาร และในการก่อสร้างนั้นมีประกายไฟเกิดขึ้น หรือมีฝุ่นละออกเกิดเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ระบบดับเพลิงอัตโนมัตทำงานพ่นควันออกมา
.
๒.. ระบบดับเพลิงอัตโนมัตินั้นเป็นกาซ(สาร) ไพโรเจน (Pyrogen) ทำมีคุณภาพในการกำจัดอ๊อกซิเจน ทำให้บริเวณนั้น (ซึ่งมีคนงานจำนวนมาก) ขาด Oxygen ที่จะใช้หายใจ
.
๓.. เพราะการก่อสร้างอยู่ที่ชั้นใต้ดิน B2 ทำให้การระบายอากาศทำได้ยาก ไม่มีหน้าต่างเปิดสู่ภายนอก กลุ่มควันจึงลอยอยู่ในห้อง ไม่ออกไปไหน และอ๊อกซิเจนจากอากาศภายนอก ไม่สามารถเข้ามาในบริเวณนั้นได้ คนที่อยู่ภายในจึงยิ่งขาดอากาศหายใจ
.
๔.. การเข้าไปช่วยเหลือยากมาก เพราะสถานที่ใช้ระบบสแกนนิ้วมือในการเข้าไป (ซึ่งเป็นเรื่องปกติ) ทำให้ผู้เข้าไปช่วยเหลือเข้าไปช้า หรือเข้าไปไม่ได้ จนต้องมีการทุบรื้อประตูเข้าไปช่วย
.
๕.. เมื่ออากาศหายใจไม่มี คนเข้าไปช่วยไม่ได้ อากาศไม่ถ่ายเท มีสาร Pyrogen ทำลายอ๊อกซิเจนอยู่... คนไม่มีอากาศหายใจ จึงเสียชีวิต
.
โศกนาถกรรมกรณีเช่นนี้ น่าจะเป็นกรณีแรกที่เกิดขึ้นในเมืองไทย จึงยังไม่มีการระมัดระวังกันเท่าที่ควร และขอให้เป็นครั้งสุดท้ายเทอญ
.
ที่มาอาจารย์ยอดเยี่ยม เทพทรานนท์

Visitors: 569,507