วิทยาลัยสารพัดช่างชลบุรี

ผมได้รวมทีมวิทายากรกับ พี่ชายที่แสนดี คุณประคุณ แน่นหนา ผู้จัดการแผนกดับเพลิง ปตท แหลมฉบัง ไปสอนที่ สถาบันพัฒนาแรงงานฝีมือ ชลบุรี ซึ่งมีลูกทีม เขา พี่ประคุณ อีก 3 คน เสียดาย ลืมถามชื่อไว้ ถ้ารู้ จะมาแก้ไขให้ที่หลัง ซึ่งท่านได้จัดเตรียมพร้อม อยู่ตลอด ทั้ง อุปกรณ์ประกอบการสอน คอมพิวเตอร์ จอภาพ โปรเจคเตอร์ ลำโพงเสียง ไมค์ ไว้พร้อม ถ้าสถานที่ไหนไม่พร้อม แต่ทีมงานท่านพร้อมครับ ต้อง ลังเล ลังเล ลังเล บอกว่า ท่าน และทีมงานท่านมืออาชีพจริง ๆ และท่านยังได้นำของรางวัลไปแจกนักศึกษาอีกมากมาย
ผมนำหัวข้อ การสัมภาษณ์งาน การเตรียมตัวเป็นพนักงานใหม่ ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัย และท่านพี่ประคุณ และทีมงาน ตบท้ายด้วย ความรู้เกี่ยวกับ ดับเพลิง อธิบายเกียวกับ ก๊าซ LPG NVG ฯลฯ และการฝึกปฏิบัติดับเพลิงจริง ๆ จะ จะ คิดว่าถ้าจ้าง ก็น้อย เป็นหมื่นบาท แต่ทีมงานท่าน เต็มใจ ฟรี สนองนโยบายบริษัท ปตท ไม่มีบ่น ย่อท้อ จากปากทีมงานสักคำ มีแต่รอยยิ้มกันทุกคน ที่จะเห็น น้อง ๆ นักศึกษา มีชิวิตในอนาคตที่ปลอดภัย
หลังจากว่าด้วยทฤษฏีแล้ว ขาดไม่ได้ ต้องปฏิบัติจริง ถึงเวลาฝึกจริง ท่านพี่ประคุณ ก็โชว์ลีลา การสอน และทำจริง ให้นักศึกษาได้เกิดความอยากรู้อยากลอง ด้วยเทคนิคที่เปี่ยม ล้ำลึกด้วยลีลา ชวนนักศึกษาสนใจ เข้ามาฝึก ได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดเวลา ทุกคนไม่มีความกลัวเลยเหลืออยู่ มีแต่รอยยิ้ม ใจสู้ ผิดกับตอนแรก ที่ทุกคนตื่นเต้น กลัว เปลวไฟ เมื่อกัน แต่ท่านพี่ และทีมงาน ก็เตรียมชุด /อุปกรณ์ป้องกันภัยไว้พร้อมเสร็จ ไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัยของตัวนักศึกษ อุบัติเหตุ คือ เหตุการณ์ ที่มิได้คาดหมายไว้ก่อน มีผลกระทบต่อ ร่างกาย ทรัพย์สิน ต้องเซฟไว้ก่อน การฝึกเต็มไปด้วยบรรยากาศ สนุกสนาน ยิ้มแย้มกันทุกคน แม้แต่อาจารย์หญิง ช่วงแรกไม่กล้าดับเพลิง ลูกศิษย์ ก็แสนดี ยุให้อาจารย์โชว์ฝีมือบ้าง แต่ทีมงานก็มีครูฝึกเข้าช่วยประคอง จนแน่ใจดีแล้ว จึงปล่อยให้อาจารย์โชว์เต็ม ๆ พอรอบสองอาจารย์ดับเอง อย่างคล่องแคล่ว เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง ทำเองดับเองเสร้จ เรียกเสียงตบมือกันได้เกรียวกราวเชียว
นักศึกษาเกือบทุกคน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ เพิ่มประสบการณ์ได้มากที่เดียว กับการดับเพลิง ปิดวาว์แก๊ส ที่กำลังไหม้ สามารถนำไปใช้ได้ในครัวเรือน การใช้ถังดับเพลิงไปดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้อยู่ ต้องบอกสนุก ตื่นเต้นมากที่เดียว สำหรับคนไม่เคย มีเสียว มีกรีด อยู่ตลอด ผมถ่ายไว้บางช่วง พอดีไม่ได้เอากล้องวีดีโอที่ถ่ายไว้ติดมาด้วย ไว้พร่งนี้จะโหลดมาให้ดูกัน
ผมไปสอนกับทีมงานพี่ประคุณ ต้องบอกว่า สุดยอด ไร้เทียมทานจริง ๆ ตลอดทางก็ได้คุยกัน ท่านพี่ไม่ถือตัว เป็นกันเองดีมาก ท้ายสุดท่านพี่ยังบอกอีกว่า ผมเลยมาบอกต่อให้เพื่อน ๆ ที่อ่าน รู้ไว้ว่า .... ถ้าบริษัท ท่านได้ใช้ผลิตภัณฑ์ ปตท ของท่านพี่ที่ทำงาน ท่านพี่พร้อม และทีมงานไปอบรมให้ฟรี ครับ จ บ พ จึงบอกเพื่อนครับ ไม่พูดมากแล้วมาดูภาพกันเลยดีกว่า

 

Visitors: 569,176