วิทยาลัย เทคนิค ชลบุรี

     วันที่ 27 มกราคม 2554 ผมได้โอกาสไปสอนนักศึกษา ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี กับ คุณ วสันต์ โสภา ห้องโสตทัศนศึกษา ต้องบอกว่า ดีมากเลย
     นักศึกษาส่วนใหญ๋ก็ตั้งใจฟัง ต้อง คอยดุ ให้ตั้งใจฟังอยู่เหมือนกัน เพราะสิ่งเหล่านี้ มีประโยชน์กับตัวน้องนักศึกษาเอง เพราะสังคมในวัยเรียน สนุกสนาน เฮฮา ทำผิด คุณครูก็คอยดุว่า ก็ไม่มีอะไร แต่ชีวิตการทำงาน พวกน้องๆ จะต้องพบกับสังคมใหม่ ที่จะอยู่กับมันไปตลอดชีวิตในการทำงาน บางที่ไม่สวยหรูดังที่เราหวังไว้ บางแห่งก็สุดทน กับสภาพแวดล้อมที่ต้องเจอ สังคมใหม่ที่ต้องอาจมีการแข่งขัน ชิงดีชิงเด่นกัน เรานักศึกษา ช่วงนี้ก็ต้องตั้งใจฟัง เก็บเกี่ยวความรู้ต่าง ๆ ไว้ให้มาก เพื่อตัวของน้องนักศึกษาเอง
ชีวิตใหม่ที่ต้องพบ หลังจบการศึกษาแล้ว การประพฤติ ปฏิบัติตน ก็ต้องเปลี่ยนปลงไปด้วย จะต้อง ช่วยเหลือตัวเอง ตนเป็นพึ่งแห่งตน สิ่งที่ไม่รู้ ก็ต้องซักถาม เพื่อให้รู้ ลดการผิดพลาด การสูญเสีย และต้องเพิ่มความตั้งใจ ขยัน พากเพียร ทำงานให้มากขึ้น รู้จักการ ช่วยเหลือกันและกัน ทำงานเป็นทีม รู้จักวัฒนธรรม ขององค์กร นั้น ๆ ให้ดี เพื่อให้เรายืนหยัดต่อสู้ ทำมาหากินได้ ชีวิตคุณต้องมั่นคง และปลอดภัย ขอให้ทุกคนตั้งใจฟัง สัก 3 ชม ชีวิตคุณอาจจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
        ทางอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเทคนิคขลบุรี กล่าวเปิดงาน ดีใจ ภูมิใจ ที่มีศิษย์เก่ามาเป็นวิทยากรอบรมให้แก่น้องนักศึกษาในครั้งนี้ด้วย คือ คุณ วสันต์ โสภา ผู้จัดการแผนกความปลอดภัย จากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน )CPF และผม คุณ วินัย ดวงใจ บริษัท ฟูจิ เอซ จำกัด สมุทรปราการ
ครับ เปิดฉาก เริ่มจาก
* แนะนำคำถาม คำสัมภาษณ์ ที่ต้องเจอ
* แบบทดสอบตาบอดสี ซึ่งหลายบริษัท เขาเน้นเรื่องนี้มาก
* ปัญหาที่พนักงานใหม่ต้องพบ มี 2 เรื่อง ปรับตัวไม่ได้ กับ ไม่รู้ แล้วไม่ค่อยถาม ตามที่เสนอไปใน ภาคที่ 1
* กลยุกต์การปรับตัว
* อธิบาย คำว่า อุบัติเหตุ ภัย ความปลอดดภัย ภาพ พร้อมคลิปวีดีโอ สลับเปลี่ยน เพิ่มสีสรรในการบรรยาย ตลอดรายการ
* สาเหตุ ของอุบัติ ผลกระทบ ต่อตัวเรา นายจ้าง ส่วนรวม
* ความปลอดภัย 3 E
* ความปลอดภัยในโรงงาน เกี่ยวกับ เคื่องจักร การ์ดป้องกันภัยสำหรับเครื่องจักร
* ความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต คลิปเกี่ยว บุหรี เหล้า ถุงยางอนามัย มาสอดแทรก ให้เห็น คุณ โทษ สนุกเฮฮา ได้สาระ
* แผนอพยพหนีไฟ และอธิบาย อุปกรณ์สำหรับ แจ้งเพลิงไหม้ เช่น ตัวจับควัน ตัวจับความร้อน เสียงสัญญานเตือนภัย ซึงแต่ละที่ใช้ไม่เหมือนกัน แปลกที่ต้องทำใจหน่อย
ถึงคิว คุณวสันต์ ก็เล่า ประวัติ อันโชกโชนของแก่สมัยวัยรุ่น ที่เสี่ยงอันตราย ให้สอดคล้องกับความปลอดภัย ที่บางอย่างควร ลด ละ เลิก พฤติกรรมที่ไม่ดี ความคึกคนอง ความสะใจ ความรักสถาบัน
* ความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้า
* การดับเพลิง อุปกรณ์ป้องกันภัย พร้อมวีดีโอบรรยายสลับกันไปมา
ตบท้ายให้ดู คลิปวีดีโอ เทพ โพธิ์งาน เล่น ไว้ 2 ตอน เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน และลองทำ KYT แบบคราว คราวโดยผม วินัย ดวงใจ เพราะเวลาหมดเสียก่อน ก็ให้นักศึกษา ที่อาสา มาทำกัน 4 คน พอรู้ หลักการคราว ๆนะครับ คุณวสันต์มอบของรางวัลไว้ที่ระลึก
อยู่สถาบันการศึกษา ก็มีคุณครูเป็นพี่เลี้ยง ที่คอยประสิทธิ์ ประสาทวิชาความรู้ คอยให้คำแนะนำ ชีแนะในสิ่งที่ไม่ถูก ไม่ควร ขอให้เก็บสิ่งนั้น ๆไว้ จดจำ และเรียนรู้ในสิ่งดี เพราะเราทุกคนจบการศึกษาไปแล้ว ก็ต้อง กับสังคมใหม่ สิ่งใหม่ไม่เหมือนกับสังคมที่โรงเรียน พวกน้อง ๆนักศึกษาจะต้องปรับตัวเราเองให้เข้ากับ วัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆ และจงเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน จดจำ ไม่รู้ให้ทราบจนเกิดความเข้าใจ ความชำนาญในงานนั้น
ขอให้น้องนักศึกษาทุกคน โชคดี ได้งานทำทุกคน มีชีวิตมั่นคง และปลอดภัยครับ บายก่อนแล้วครับ

 

  

Visitors: 568,682