ครบรอบ 1ปี ไฟไหม้โรงงาน บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด

ครบรอบ 1 ปี "ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ฯ" มหาอัคคีภัยย่านกิ่งแก้ว
 

     วันที่ 5 ก.ค. 65 หากย้อนกลับไปเมื่อหนึ่งปีก่อน ในช่วงกลางดึกวันเดียวกันนี้ (5 ก.ค. 64) ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่และอีกครั้งสำคัญของประเทศไทย ในพื้นที่กิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เป็นเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ที่เป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ภายในซอยกิ่งแก้ว 21  

     ความรุนแรงของเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ มีความรุนแรงเป็นอย่างมาก นอกจากเพลิงที่ลุกไหม้ ยังมีการระเบิดขึ้นเป็นระยะ ส่วนการดับเพลิงก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะโรงงานแห่งนี้เป็นที่เก็บสารเคมีที่เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตเม็ดพลาสติกจำนวนมาก ประกอบด้วย เพนเทน 60 - 70 ตัน , สไตรีนโมโนเมอร์ประมาณ 1,600 ตัน ,  น้ำประมาณ 300 ตัน 

     การควบคุมเพลิงจึงจำเป็นต้องใช้โฟมเข้ามาดับไฟ โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ ต้องระดมโฟมดับไฟจำนวนรวมกว่า 66,000 ลิตร และใช้เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกองทัพบก โปรยสารเคมีทางอากาศ และสนธิกำลังกับหน่วยงานภาคพื้นดินเข้าฉีดพ่นโฟมดับเพลิงอย่างทุลักทุเล และต้องใช้เวลากว่า 24 ชั่วโมง ในการควบคุมเพลิง กว่าจะสงบคือถึงช่วงสายของวันที่ 6 ก.ค. 64 

เหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัดเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

เหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

เหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

เหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัดเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

     เหตุเพลิงไหม้และระเบิดของ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ครั้งนี้ ทำให้มีบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากเสียหาย เนื่องจากมีกว่า 243 ชุมชนรายล้อมอยู่ โรงงานอุตสาหกรรม 301 แห่งที่ต้องปิดดำเนินการอย่างไม่มีกำหนด ผู้คนที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ต้องอพยพและต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเลี่ยงการสูดดมกลิ่นควันไฟที่มีสาร "สไตรีน โมโนเมอร์" ซึ่งเป็นสารอันตราย ต่อร่างกาย และเป็นสารก่อมะเร็ง ต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าจะย้ายกลับไปยังที่อยู่อาศัยได้

ชาวบ้านรอบโรงงานหมิงตี้ต้องอพยพเพื่อความปลอดภัยชาวบ้านรอบโรงงานหมิงตี้ต้องอพยพเพื่อความปลอดภัย

    เบื้องต้นสำรวจพบบ้านเรือนเสียหายกว่า 155 หลัง รถยนต์เสียหาย 138 คัน รถจักรยานยนต์ 12 คัน แจ้งความแล้วจำนวน 1,266 ราย ความเสียหายไม่น้อยกว่า 423 ล้านบาท ประชาชนและอาสาสมัครได้รับบาดเจ็บไม่น้อยกว่า 30 ราย และมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย คือ นายกรสิทธิ์ ราวพันธ์ วัย 19 ปี หรือพอส ธน 28-78 อาสาสมัครฯ หน่วยสมเด็จเจ้าพระยา ธน 28-18 ฐานเทคโน  

ครบรอบ 1 ปี "ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ฯ" มหาอัคคีภัยย่านกิ่งแก้ว

นายกรสิทธิ์ ราวพันธ์ วัย 19 ปี หรือพอส กู้ภัยที่เสียชีวิตเหตุ รง.หมิงตี้ไฟไหม้

นายกรสิทธิ์ ราวพันธ์ วัย 19 ปี หรือพอส กู้ภัยที่เสียชีวิตเหตุ รง.หมิงตี้ไฟไหม้

 

     ส่วนการเยียวยาความเสียหาย เบื้องต้นพบว่า บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด มีการทำประกันไว้ 3 กรมธรรม์ รวมวงเงินมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ซึ่งหลังเกิดเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กระทรวงอุตสาหกรรม และ คปภ. ได้สั่งให้โรงงานดำเนินการตาม พ.ร.บ.โรงงาน มาตรา 39 (1) มีการเยียวยาความเสียหายทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยระยะเร่งด่วนให้มีการตั้งจุดรับเรื่องร้องทุกข์ 3 แห่ง  คือ 1.หน้าโรงงานหมิงตี้ 2.สถานีตำรวจบางแก้ว และ 3.สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อลงชื่อรับการเยียวยาในเบื้องต้น 

     อย่างไรก็ตามภายหลังได้มีดราม่าในโซเชียลหลังมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบออกมาโวยวายว่า ได้เงินเยียวยาต่ำสุดเพียง 40 บาท  และส่วนใหญ่ ได้รับการเยียวยาอยู่ที่หลักร้อย หลักพัน และสูงสุดคือ 49,500 บาท ตามงบสูงสุด ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งตรวจสอบและชี้แจงว่า ผู้เสียหายยื่นเรื่องไปที่นายอำเภอ มีเอกสารภาพถ่ายประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการเพียงกระจกบานเกล็ด 2 บาน ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาถึงข้อเท็จจริงว่ากระจก 2 บาน ตามราคาพาณิชย์อยู่ที่บานละ 20 บาท รวมเป็นเงิน 40 บาท

สภาพความเสียหายโรงงานหมิงตี้

สภาพความเสียหายโรงงานหมิงตี้

สภาพความเสียหายโรงงานหมิงตี้

สภาพความเสียหายโรงงานหมิงตี้

     ทั้งนี้สำหรับสิ่งสังคมที่ได้จากเหตุเพลิงไหมโรงงานหมิงตี้ครั้งนี้ คือการออกเรียกร้องให้มีการทบทวนเรื่อง “โรงงานเก็บสารเคมีอันตรายอยู่ติดชุมชน” ที่รัฐจะต้องตรวจสอบมาตรฐานเข้มข้นมากขึ้น รวมถึงประเมินความเสี่ยงตั้งแต่ผังเมือง ที่ตามมาด้วยคำถามว่า เหตุใดจึงมีโรงงานที่ประกอบกิจการที่เป็นอันตราย เสี่ยงต่อการเหตุร้ายแรงอยู่ท่ามกลางชุมชน กระทั่งพบคำว่า เป็นเพราะเมืองที่เติบโตขึ้นขยายไปเขตอุตสาหกรรม

     กรณีนี้ได้เกิดข้อเสนอในการควบคุมผ่านกฎหมาย และหน่วยงานอย่างอุตสาหกรรมจังหวัด ที่ต้องมาตรวจอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องการจัดเก็บ มาตรฐานความปลอดภัย การระงับเหตุ การตัดวงจรที่เหตุจะลุกลามบานปลาย เปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ต่อทางราชการ  เพื่อนำไปสู่การระงับเหตุอย่างถูกต้อง

     รวมถึงให้มีการจัดการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน ที่จะต้องมีเรื่องผังเมืองเพื่ออยู่อาศัยตามมาด้วย ตามนโยบาย “ผังประเทศไทย พ.ศ. 2600” นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ครบรอบ 1 ปี "ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ฯ" มหาอัคคีภัยย่านกิ่งแก้ว

ข้อมูลมาจากแหล่งข่าว

logo-header

Visitors: 569,377