ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียน ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียน ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย 

 

   จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้บ้านพักเด็กของมูลนิธิพันธกิจสุขสันต์ (องค์กรสาธารณประโยชน์) เลขที่ 9 ม.11 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เป็นเหตุให้มีนักเรียนหญิงเสียชีวิต จำนวน 17 ศพ และบาดเจ็บ 

5 คน ครูหญิง 1 คน และสูญหายอีก 2 คน เหตุเกิดกลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา (22 พ.ค.) ล่าสุด พล.ต.พิศาล นาคผจญ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 พล.ต.ต.ธนยินต์ เทพรักษา ผบก.ภ.เชียงราย พ.ต.อ.ประหยัด 

สิงสิน ผกก.สภ.เวียงป่าเป้า นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ นายอำเภอเวียงป่าเป้า พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบว่า จุดเกิดเหตุเป็นบ้านพักนักเรียนหญิง สร้างด้วยคอนกรีตสูง 2 ชั้น หลังคามุงกระเบื้อง ด้านบนเป็นห้องนอน จำนวน 7 ห้อง ส่วนด้านล่างเป็นห้องเก็บสิ่งของต่างๆ ที่ใช้ในหอพัก รวมทั้งเป็นที่พักแม่บ้าน 

  จากการตรวจสอบสภาพภายนอก พบร่องรอยไฟโหมลุกไหม้ที่ชั้นล่างของบ้านอย่างหนัก จนข้าวของต่างๆ ไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด ส่วนด้านบนเสียหายบางส่วน และที่หน้าต่างของห้องด้านหน้าสุด พบมีการพาดบันไดอะลูมิเนียมไว้เกือบพ้นชั้นแรก และด้านบนมีผ้าสีฟ้าที่ถูกนำมามัดเป็นเชือกยาวเพื่อการโรยตัว 1 ชุด ส่วนเด็กที่เสียชีวิตได้นำศพเก็บไว้ที่โรงพยาบาลแม่สรวย ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลแม่สรวย และบางส่วนส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เบื้องต้นทั้งหมดปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยตั้งศูนย์อำนวยการภายในโรงเรียนเพื่อรับทราบปัญหาของผู้ที่เกี่ยวข้องและรับบริจาคช่วยเหลือด้วย

  ด้าน ด.ญ.สุชาดา กองอาสา อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนดังกล่าว บอกว่า ช่วงเกิดเหตุ

ตนเองออกจากห้องนอนเพื่อจะไปยังห้องน้ำและสังเกตเห็นไฟลุกไหม้ที่ชั้นล่างอย่างหนัก จึงวิ่งไปบอกเพื่อนๆ ที่นอนกันอยู่ แต่ส่วนใหญ่ไม่เชื่อและพากันปิดประตูห้องและเข้านอนต่อ ส่วนพวกที่เชื่อก็พากันวิ่งหนี ตนเองและเพื่อนนำผ้ามามัดเป็นเชือกยาวแล้วโรยตัวลงมา โดยมีครูผู้หญิงที่อยู่ด้วยกันช่วยเหลือ เมื่อแต่ละคนโรยตัวลงมาแล้ว ถึงช่วงที่ครูจะต้องลง ปรากฏว่าเชือกขาด ทำให้ครูตกลงไปขาและเอวได้รับบาดเจ็บสาหัส  

   สำหรับสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจพิสูจน์เพื่อหาข้อเท็จจริง  ขณะที่ นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว้าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะการดูแลผู้ป่วย และให้ คปภ.ตรวจสอบกรรมธรรม์อุบัติเหตุของนักเรียน เบื้องต้นทราบว่ามีการทำประกันกลุ่ม ซึ่งจะได้เร่งให้ความช่วยเหลือต่อไป 

   ทางด้าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ส่งทีม MCAT จิตเวชลงพื้นที่เยียวยาจิตใจผู้ป่วยและญาติผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งประสานทีมงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด และนิติเวชจะส่งผู้เสียชีวิตพิสูจน์อัตลักษณ์ที่คณะแพทย์เชียงใหม่ ต่อไป

 

********************

รัชพล งามกระบวน / ข่าว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

23 พค. 59

 

ช็อก! ไฟไหม้หอพักนร.ที่เชียงราย 17 ชีวิตหนูน้อยดับคากองเพลิง เจ็บเพียบ!

5

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่22 พ.ค. เวลาประมาณ23.00น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนหญิงประถม ของโรงเรียนเกียรติพิทักษ์ หรือสุขสันต์. อำเภอเวียงป่าเป้า. จังหวัดเชียงราย ขณะเกิดเหตุมีเด็กนักเรียนพักอยู่ใน หอ 38 คน เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมเพลิง และสามารถช่วยเหลือนักเรียนได้เพียงยังบางส่วน เมื่อเพลิงสงบแล้ว จากจากสำรวจเบื้องต้น ไฟได้ไหม้ลุกลามหอพักเสียหายทั้งหลัง และพบศพนักเรียนเสียชีวิตในอาคารเป็นจำนวนมาก

เป็นเหตุให้เด็กๆ ถูกไฟคลอกตาย 17 ศพ บาดเจ็บอีก 5 ราย สูญหาย 2 ราย นายอำเภอเวียงป่าเป้าพร้อม ผกก.สภ.เวียงป่าเป้า รุดอำนวยการสั่งการด้วยตนเอง ท่ามกลางเสียงร้องระงมของเด็กๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งต่างอยู่ในอาการหวาดผวา ที่เห็นไฟไหม้เพื่อนไปต่อหน้าต่อตาแต่ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ในเวลาต่อมา จนท.กู้ชีพ-กู้ภัยพร้อมรถดับเพลิงของเทศบาลเวียงป่าเป้าเข้าช่วยเหลือโดยใช้ บันไดพาดขึ้นหน้าต่างชั้นสองเพื่อช่วยเหลือเด็กที่ติดอยู่ชั้นบนออกมาอย่าง เร่งด่วน ก่อนที่จะถูกไฟคลอก

สำหรับโรงเรียนแห่งนี้ส่วนมากเป็นเด็ก ชาวเขาอยู่ประจำกินนอนที่นั่นในส่วนของเด็กที่เสียชีวิตไปทั้ง 17 ศพ นั้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นศพใครบ้าง

เบื้องต้นพบศพนักเรียนหญิง อายุระหว่าง5ปีถึง 12 ปี. จำนวน 17ศพ และมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย สาหัส2ราย. และยังคงสูญหายอีก 2ราย.

ด้าน พ.ต.อ.ประหยัด สิงสิน ผกก.สภ.เวียงป่าเป้า และนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพนายอำเภอเวียงป่าเป้าและฝ่ายต่างๆร่วมอำนวยการ-สั่งการระงับ เหตุการณ์เพลิงใหม้ ณ โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา

1. สภ.เวียงป่าเป้า จว.เชียงราย
2. เหตุเกิด วันที่ 22 พ.ค. 2559 เวลาประมาณ 23.00 น.
3. เหตุเกิดอาคารที่พักในโรงเรียนพิทักษ์เกียรติ หมู่ที่ 6 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
4. สาเหตุ อยู่ระหว่างการสอบสวน
5. ผู้บาดเจ็บ จำนวน 5 คน
5.1 ด.ญ.รดา อาเซาะ
5.2 ด.ญ.สุวนันท์ วุยยือ
5.3 ด.ญ.นรินทร์ทิพย์ เปียแจ
5.4 ด.ญ.สุภาวี อาจอ
5.5 ด.ญ. นิภาภรณ์ อุยยือ
6. ผู้สูญหาย จำนวน 18 คน
6.1 ด.ญ.ดาวลดา แซยะ 6.2 ด.ญ.กัญจนพร ลาวโซ้
6.3 ด.ญ.พรนภา พิสัยเลิศ 6.4 ด.ญ.นภรินทร์ อัครชาติ
6.5 ด.ญ.เกวลิน อาจู 6.6 ด.ญ.อรทัย แซ่มั่ว
6.7 ด.ญ.ชวัลลักษณ์ ซาเล่า 6.8 ด.ญ.จันทรา แซ่วะ
6.9 ด.ญ.จันทิมาแซ่หาง 6.10 ด.ญ.สุริรา แซ่จาง
6.11 ด.ญ.สุพา แซ่จาง 6.12 ด.ญ.นรินทร์ทิพย์ ผ่านด่าน
6.13 ด.ญ.ชมพู เทิดไพรพุทธวัลย์ 6.14 ด.ญ.พรทิพย์ แซ่มั่ว
6.15 ด.ญ.ผกาทิพย์ไทยเรืองสุข 6.16 ด.ญ.ญาริดา แซ่ยะ
6.17 ด.ญ.สาวิตรีมาเยอะ 6.18 ด.ญ.คณิตยา ผกายสรีกุล
7. ผู้เสียชีวิต และพบศพ จำนวน 17 ศพ เบื้องต้นยังไม่สามารถรถบุตัวบุคคลได้ (รวมผู้สูญหาย ข้อ 6)

3

4

1

2

 

Visitors: 569,507