เครื่องปอกมะพร้าวหนีบมือกระดูกแตก-นิ้วฉีก

หนุ่มใหญ่อ่างทองถูกเครื่องปอกมะพร้าวหนีบมือกระดูกแตก-นิ้วฉีก

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. เจ้าหน้าที่สมาคมวีอาร์กู้ภัยจังหวัดอ่างทอง รับแจ้งมีเหตุผู้ถูกเครื่องปอกเปลือกมะพร้าวหนีบมือ ไม่สามารถนำมือออกมาได้ เหตุเกิดที่ร้านโชคอัมพรมะพร้าว ตั้งอยู่เลขที่ 23/2 ถนนอ่างทอง-สิงห์บุรี ต.ตลาดหลวง อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลอ่างทอง

เมื่อไปถึงพบที่เกิดเหตุเป็นร้านขายมะพร้าว ภายในร้านพบนายสนั่น แต้วกลาง อายุ 54 ปี เจ้าของร้าน ยืนอยู่ตรงเครื่องปอกเปลือกมะพร้าวขนาดใหญ่ โดยมือด้านซ้ายถูกเครื่องปอกมะพร้าวหนีบดึงลงไปภายใน เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างนำมือนายสนั่นออกมาจากเครื่องปอกมะพร้าว โดยเมื่อนำมือออกมาได้ พบว่ามือของนายสนั่นนั้นได้ถูกเครื่องปอกเปลือกมะพร้าวหนีบ ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ให้แพทย์ทำการช่วยเหลือ จากการตรวจพบว่า กระดูกนิ้วมือด้านซ้ายแตกหักและเนื้อบริเวณนิ้วฉีกขาด แพทย์ทำการรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้ก่อนรอดูอาการว่าจะต้องผ่าตัดหรือไม่

จากการสอบถามนายสนั่น กล่าวว่า ปกติตนจะมาปอกเปลือกมะพร้าวโดยใช้เครื่องนี้อยู่เป็นประจำ ช่วงที่เกิดเหตุก็นำมะพร้าวมาปอกเปลือกตามปกติ แต่แล้วจู่ๆ ลูกมะพร้าวที่กำลังปอกนั้น ได้กลิ้งลื่นไหลไป จึงทำให้เครื่องปอกดึงมือของตนเข้าไปแทน หลังเกิดเหตุจึงได้รีบปิดสวิทซ์เครื่อง ก่อนที่จะโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาทำการช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอ่างทอง รีบรุดไปตรวจสอบว่า เหตุที่เกิดนั้นเกิดขึ้นกับลูกจ้างหรือไม่ ซึ่งหลังจากการตรวจสอบพบว่า นายสนั่นเป็นตัวเจ้าของกิจการเอง ไม่ใช่ลูกจ้าง จึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในการทำงานกับเครื่องจักร เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และไม่ให้ทำงานอยู่บนความประมาท
โปรดดูคลิ๊ป ค เป็นลักษณะการทำงานเดียวกันกับเครื่องที่เกิดเหตุ

1. การทำงานของเครื่อง ใส่มะพร้าวด้านหัวเครื่อง ให้ใหลผ่านลูกกลิ้งที่หมุนเข้าหากัน ลักษณะเป็นเกลียวขับดันให้ลูกมะพร้าวที่ปอกแล้วใหลออกด้านท้ายเครื่อง โดยเป็นตะแกรงลาดเอียงรองรับลูกมะพร้าวที่ปอกเสร็จแล้ว

2. ลักษณะอันตรายที่เกิดขึ้น เกิดจากผู้ปฏิบัติงาน ใช้มือจับลูกมะพร้าวที่ปอกเสร็จแล้วออกจากด้านท้ายเครื่อง อาจเนื่องมาจากลูกมะพร้าว ติดบริเวณขอบเครื่อง ไม่ใหลตกลงในตะแกรงที่รองรับตามที่ออกแบบไว้ /ผู้ปฏิบัติงานใจร้อน ใช้มือหยิบลูกมะพร้าวออกจากเครื่องโดยไม่รอให้มะพร้าวตกลงบนตะแกรงลาดเอียงที่รองรับ

3.มาตรการป้องกัน
ตามที่ได้ปรึกษาหารือ กับท่านสมาชิกเมื่อคืน ได้ข้อสรุปว่า จะต้องมีการออกแบบเครื่องจักร ให้เกิดความปลอดภัยในการใชงาน โดย
3.1 จัดทำการ์ด ให้มีความถี่มากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มือสามารถเข้าไปในเครื่องได้
3.2 ติดระบบตัดการทำงานของเครื่องปอกมะพร้าวโดยอัตโนมัติ กรณีการ์ด ถูกยกขึ้น
3.3 ออกแบบเครื่องปอกมะพร้าว ให้มีความลาดเอียง จากหัวมาท้าย เพื่อช่วยให้ลูกมะพร้าวตกลงในตะแกรงรองรับได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น
3.4 เพิ่มความกว้าง /ความโค้งมน ของขอบเครื่องปอกมะพร้าว ให้มากขึ้น ป้องกันการติดขัดของลูกมะพร้าวไม่ใหล ตกลงตะแกรง ตามคุณลักษณะการใช้งานของเครื่องปอกมะพร้าวที่วิศวกรได้ออกแบบไว้ตั้งแต่แรก
3.5 เสริมการ์ดด้านท้ายเครื่อง เพื่อป้องกันมือเข้าในเครื่อง ขณะเครื่องปอกมะพร้าว โดยทำช่องให้ลูกมะพร้างใหลตกลงมาเอง
3.6 ใช้อุปกรณ์ช่วยในการเขี่ย/ดึง ลูกมะพร้าวติดขัด เช่น ไม้ หรือท่อพีวีซี เป็นต้น
3.7 ควรออกแบบให้เศษเปลือกมะพร้าว ตกออกไปด้าน หน้าเครื่อง...เพื่อไม่ให้กีดขวางการทำงาน

 

Visitors: 569,269