เครื่องปั่นสีดึงเส้นผมพนักงาน

สาวโรงงานทำสีพลาดโดนเครื่องปั่นดึงผม หนังศีรษะหลุดสยองเลือดอาบหัว เจ็บสาหัส หามส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์
วันนี้(31มี.ค.58)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ศูนย์เวหาปทุมรับแจ้งเหตุ มีผู้บาดเจ็บสาหัสถูกเครื่องปั่นสีดึงหนังศีรษะ ที่โรงงานทำสี Cemkrete DGI อินเตอร์ จำกัด เลขที่ 9/7 ม.4 ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ชีพเพื่อให้การช่วยเหลือ

พบผู้ได้รับบาดเจ็บหนึ่งรายชื่อ น.ส.ขจีวรรณ บัวกลิ่น อายุ 48 ปี เลขที่ 30/10 ม.1 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี บาดเจ็บที่ศรีษะ สภาพหนังศีรษะและเส้นผมหลุด เลือดไหลเป็นจำนวนมาก จากการสอบถามทราบว่าผู้บาดเจ็บดูแลเครื่องปั่นสี จากนั้นถูกแกนหมุนของเครื่องปั่นสี หมุนเส้นผมดึงหนังศีรษะ ลงไปในเครื่อง ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะ หลุดออกมาทั้งหมด จากนั้นเจ้าหน้าที่ช่วยปฐมพยาบาลและนำตัวส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์

 

มาตรการป้องกัน
1. ดูแลลูกจ้างให้สวมใส่หมวกเก็บผมให้เรียบร้อย ไม่สวมเครื่องประดับขณะทำงานกับเครื่องจักร
2.จัดทำข้อบังคับและคู่มือว่าด้วยความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งอย่างน้อยต้องกำหนดขั้นตอนการทำงานที่ปลอดภัย จัดอบรมและฝึกปฏิบัติจนกว่าลูกจ้างจะสามารถปฏิบัติได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งวางระบบควบคุม กำกับ ดูแล โดยให้เป็นหน้าที่ของ จป.ทุกระดับ
3. ติดป้ายสัญลักษณ์เตือนอันตรายและเครื่องหมายความปลอดภัย
4. ติดประกาศกำหนดวิธีการทำงานของลูกจ้างติดไว้บริเวณที่ลูกจ้างทำงาน
5. ออกแบบให้มีฝาปิดถังกวน/ผสมสี ทั้งนี้ สามารถลดการฟุ้งกระจายของสารเคมีในบรรยากาศการทำงานได้ด้วย
6. จัดทำปุ่มหยุดฉุกเฉิน เมื่อเกิดเหตุขึ้น ให้ลูกจ้างสามารถกดหยุดการทำงานของเครื่องกวน/ผสมสีได้ ด้วยตนเอง
7. อบรมลูกจ้างให้มีความรู้และความตระหนักด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ตาม มาตรา 16. พรบ. ความปลอดภัยฯ 2554 เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความปลอดภัย กฏหมายความปลอดภัย และวิธีการทำงานที่ปลอดภัย

  

 

 

ภาพในอดีต ไม่อยากให้เกิดซ้ำ

  

 

ขอบคุณ ท่านอาจารย์แพร ที่นำเสนอ

 

ภาพพนักงานสาวในอดีต ที่ถูกดึงผม ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

 

 

Visitors: 568,623