10 พฤติกรรมเสี่ยง อันตรายจากการใช้โทรศัพท์

10 พฤติกรรมเสี่ยงอันตรายขณะใช้โทรศัพท์มือถือ
ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนมากขึ้นจากเดิมเป็นอย่างมาก และอาจมีผู้ใช้งานบางคนมีการใช้งานโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอดเวลา ทั้งจากการใช้งานเพื่อฟังเพลงขณะเดินทาง การใช้ติดต่อธุรกิจหรืองานสำคัญ หรือการพูดคุยกับเพื่อนสนิทหรือครอบครัวผ่านแอพพลิเคชั่นแชทต่างๆ ฯลฯ แต่ไม่ว่าจะใช้งานเพื่ออะไรก็ตาม หากมีการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างไม่ถูกวิธีและใช้ในสถานที่ที่ไม่ควรใช้ ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อตนเองหรือคนรอบข้างได้ในที่สุด ดังนั้นเรามี Infographic 10 พฤติกรรมเสี่ยงอันตรายขณะใช้โทรศัพท์มือถือ มาเตือนผู้ใช้งานให้มีความระมัดระวังกันมากยิ่งขึ้นจากเดิม

 

1. ขณะขึ้น-ลงรถโดยสาร

แน่นอนว่าหากผู้ใช้งานมีการใช้งานโทรศัพท์มือถือขณะขึ้น-ลงจากรถโดยสาร ย่อมมีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายหลายๆ ด้าน ทั้งจากการผลัดตกจากรถเพราะมั่วแต่สนใจโทรศัพท์มือถือ หรือเกิดอุบัติเหตุจากรถที่สวนขึ้นมาจากด้านข้างขณะลงจากรถ เพราะเราไม่ได้มองด้านซ้าย-ขวาก่อนลงจากรถก็เป็นได้ และอาจส่งผลไปถึงผู้คนรอบข้างที่ร่วมโดยสารเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายไปด้วยจากความประมาทขณะใช้งานโทรศัพท์มือถือของเรานั้นเอง

 

2. ขณะฝนตก หรือ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า

เชื่อว่าผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือหลายๆ คนคงจะทราบเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ว่าหากเกิดฝนตกหรือฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ไม่ควรนำโทรศัพท์มือถือออกมาใช้งานโดยเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายที่ผู้ใช้งานอาจจะโดนฟ้าผ่าใส่ตัวเองได้ เนื่องจากบนโทรศัพท์มือถือมีวัสดุที่สามารถเป็นสื่อนำไฟฟ้าได้เป็นอย่างดีนั้นเอง และแน่นอนว่าจะทำให้โทรศัพท์มือถือสุดรักของเราได้รับความเสียหายจากการเปียกน้ำฝนไปด้วยเช่นกัน

 

3. คุยต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ

ถึงแม้จะยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่แน่ชัด 100% ว่าการใช้งานโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานๆ จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งหรือเนื้องอกในสมองจริงหรือไม่อย่างไร แต่อย่างน้อยๆ เราก็สามารถที่จะเลือกป้องกันไว้ก่อนที่จะเกิดขึ้นจริงๆ จะดีกว่า และการคุยต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ นอกจากเสี่ยงอันตรายทางด้านสุขภาพของผู้ใช้งานแล้ว ยังเสี่ยงต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่และตัวโทรศัพท์มือถือด้วยเช่นกัน จากความร้อนที่เกิดขึ้นนั้นเอง

 

4. ขณะขับรถ

เป็นอีก 1 พฤติกรรมเสี่ยงที่มีอัตราการเกิดอันตรายจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือสูงเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อเรามีการใช้งานโทรศัพท์มือถือขณะที่ทำการขับขี่รถอยู่นั้น จะทำให้สมาธิในการขับ รวมถึงสายตาของเราหรือผู้ขับไม่ได้อยู่ที่บนถนนอีกต่อไป และส่งผลทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทันทีทั้งต่อตัวเราเองและเพื่อนร่วมทาง

 

5. ขณะชาร์ตแบตเตอรี่

เป็นพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่นิยมเป็นกัน แต่รู้หรือไม่ว่าขณะที่ทำการชาร์ตแบตเตอรี่อยู่นั้น หากเราใช้งานโทรศัพท์มือถือไปด้วยจะเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้ารั่วจากการชาร์ต และหากสายชาร์ตไม่ได้คุณภาพด้วยแล้วยิ่งทำให้โอกาสเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวสูงตามไปด้วยเช่นกัน

 

6. ขณะเดินหรือข้ามถนน

ในขณะที่เดินข้ามถนนหรือเดินบนทางเท้า เราไม่ควรใช้งานโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอดเวลา เพราะเสี่ยงต่ออันตรายจากการถูกรถชนในขณะข้ามถนน หรือเราอาจเดินไปชนเสา, ตกท่อ ต่างๆ นานา ที่อยู่บนทางเท้าที่เราเดินอยู่

 

7. ในโรงพยาบาล

การใช้งานโทรศัพท์มือถือในโรงพยาบาลนั้นควรใช้งานแต่พอดี ไม่ควรใช้งานนานหรือพร่ำเพรือจนเกินไป เพราะคลื่นสัญญาณบนโทรศัพท์อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอันตรายกับการทำงานของเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาลได้

 

8. ใกล้แหล่งไฟฟ้าแรงสูง

เหตุผลหลักๆ ของการห้ามใช้งานโทรศัพท์มือถือใกล้แหล่งไฟฟ้าแรงสูงนั้น มาจากผู้ใช้งานเสี่ยงได้รับอันตรายจากการถูกไฟฟ้าช็อตจนเสียชีวิตได้ เพราะโทรศัพท์มือถือนั้นเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้าได้เป็นอย่างดีนั้นเอง

 

9. บนเครื่องบิน

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันอาจมีสายการบินหลายแห่งได้ออกมายืนยันแล้วว่า การใช้งานโทรศัพท์มือถือบนเครื่องสามารถทำได้ แต่อย่างไรแล้วเราก็ไม่ควรที่จะใช้งานนานจนเกินไป แต่ก็อาจยังมีอีกหลายสายการบินที่ยังมองว่าการใช้งานโทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินนั้น เป็นการรบกวนสัญญาณอุปกรณ์ต่างๆ บนเครื่องได้ และอาจนำไปสู่อันตรายในระหว่างการเดินทางด้วยเช่นกัน

 

10. เติมน้ำมันรถ

เชื่อว่าผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือหลายๆ คนคงเคยได้เห็นป้ายคำเตือนเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์มือถือภายในปั๊มน้ำมันหลายๆ แห่งบ้างแล้ว ซึ่งป้ายเหล่านั้นจะห้ามไม่ให้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในขณะเติมน้ำมันรถยนต์ เนื่องจากโทรศัพท์มือถืออาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดประกายไฟในระหว่างการเติมน้ำมันได้และนำไปสู่อันตรายที่อาจถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว

Visitors: 568,487