คนแบบไหนที่ไม่ใช่คน HR

โดย: winai.d [IP: 61.91.85.xxx]
เมื่อ: 2015-04-23 08:54:51
คนแบบไหนที่ไม่ใช่คน HR

เมื่อวิชาชีพด้าน HR มีความสำคัญมากขึ้น ก็เลยเป็นเหมือน " แรงดึงดูด" ให้คนอยากมาเป็น นัก HR กันมากขึ้นตามไปด้วย จึงมีคำถามจากคนทั้วไปว่า " แล้วคนแบบไหนละที่จะมาทำ HR ได้ดี ?" รวมทั้งคนที่ทำงานด้าน HR อยู่แล้วที่มีคำถามเกิดขึ้นว่า

" ถ้าอยากจะเป็นสุดยอด HR ตัวเองจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ? " เราจึงมาดูกันว่า คุณสมบัติหลัก 12 ข้อ ของคนที่จะเป็น HR ชั้นยอด จะต้องมีอะไรบ้าง

1. ใจรัก

งานด้าน HR เป็นงานที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะ เนื่องจากไม่ว่าองค์กรจะทำอย่างไร ก็หนีไม่พ้นที่จ้ะต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องของ คน ซึ่งการบริหารคน นั้นยาก และท้าทายมากกว่า เรื่องการบริหารงานมาก ดังนี้น หากคนที่มาทำงานด้าน HR ไม่ชอบงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับคน ไม่ชอบงานที่จะต้องพบปะกับผู้คนแล้ว ก็จะทำงานด้วยความทุกข์ใจอย่างยิ่ง

การเป็นนัก HR ที่ดีจึงต้องเริ่มจากการที่จะต้องมี ใจรัก รักที่จะทำงานกับคน รักที่จะทำงานกับงานที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา มีพลังที่อยากจะเข้าไปช่วยแก้ไขปรับปรุงหรือพัฒนางานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น เพราะหากเริ่มต้นด้วยความรักในงานแล้ว แม้งานจะยากและท้าทายเพียงใด คนทีงานก็จะสนุก และมีความกระตื่นรือร้นอยุ่ตลอดเวลา

2. บุคคลิดี

งานของ HR เป็นงานที่ต้องอยู่ทั้ง เบื้องหน้า และ เบื้องหลัง เป็นงานที่ต้องติดต่อกับคนทั้งภายในและภายนอกองค์กร บุคคลืภาพที่ดี จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ HR จะทำหน้าที่เสมือนหนึ่งเป็น BRAND AMBASSDOR ของอังค์กรด้วย

คนเป็น HR จึงต้องแต่งกายดี ดูแลหน้าตาและทรงผมให้เหมาะสมและสะอาดสะอ้านอยู่เสมอ นอกจากนี้นัก HR ต้องมีบุคคลิกของความเป็นผู้นำ มีความมั่นใจในตัวเอง มีกิริยาที่คล้องตัว กระฉับกระเฉง รวมถึงต้องบุคคลิกของการเป็นคนที่เข้าถึงง่าย ยิ้มแย้มแจ่มใส และมองโลกในแง่ดี

3. มีความรู้และใผ่เรียน

เนื่องจากงาน HR เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับงานเกือบทุกเรื่องในองค์กร นัก HR ที่ดีจะต้องเป็นคนที่มีองค์ความรู้ดี ทั้งความรู้ในด้าน HR ความรู้ด้านธุรกิจ ทักษะความสามารถในด้านภาษา นอกจากนี้ การที่นัก HR จะทำงานได้ดี ควรมีความรู้ในเรื่อง จิตวิทยา รวมถึงเทคนิคในการให้คำปรึกษา ด้วย

นอกาจากการที่ความรู้ที่ดีแล้ว นัก HR ต้องเป็นคนที่ "ใฝ่เรียนรู้" อยู่ตลอดเวลา เพราะความรู้ ความสามารถที่มีอยู่เดิม จะไม่เพียงพอในการทำงานในโลกยุคใหม่ คนเป็น HR จึงต้องเป็นคนที่รักการเรียนรู้ เป็นคนที่อยากที่จะพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นอยู่ตลอดเวลา เพราะหาก HR ไม่พัฒนาตนเองแล้ว เราจะไปพัฒนาคนอื่นได้อย่างไร

4. เข้าใจธุรกิจ

นัก HR . ในยุคเดิมจะทำงานแบบ ตีกรอบ จะทำงานอยุ่ในขอบเขต เฉพาะงานของ HR โดยไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับงานธุรกิจ จะรอให้คนอื่นแปลงใจทย์ของธุรกิจให้เป็น งานด้าน HR แบบสำเร็จรูป เช่น ขอให้ CEO แจ้งมาว่า ต้องการให้ HR ปรับปรุงระบบ HR ด้านไหนขอให้ LINE MANAGER แจ้งมาว่า ต้องให้ HR รับพนักงานกี่คน เป็นต้น

นัก HR .ยุคใหม่จึงต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง โดยต้องเข้าใจธุรกิจอย่างลึกซึ้งเข้าใจว่าธุรกิจขององค์กร คือ อะไร รายได้หลักขององค์กรมาจากไหนคู่แข่งองค์กร คือ ใคร กลยุทธ์ขององค์กรและกลยุทธ์ของหน่วงงานต่าง ๆ คือ อะไร เพราะ นัก HR ที่เก่งต้องสามารถ " เปลี่ยนโจทย์ขององค์กร" และ " แปลงโจทย์ของธุรกิจ ' เพื่อให้มาเป็น " โจทย์ของ HR" ได้

5. คิดเชิงกลยุทธ์

ความคิดเชิงกลยุทธ์ หมายถึง การที่ต้องสามารถมองได้ว่า ปัจจุบันเราอยู่ที่จุดใด อนาคตเราต้องการอะไร และเราจะไปถึงจุดที่ต้องการได้อย่างไร คนที่มีความคิดเชิงกลยุทธ์จึงต้องมองแบบ " องค์รวาม " มองเห็นถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องเชื่อมฦโยงกันอย่างเป็นระบบ

นัก HR ต้องยกระดับความคิด ของตัวเอง จากเดิมที่คิดในระดับแผนงาน คิดเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง มาคิดแบบเชิงกลยุทธ์ คือ การมองให้เห็นภาพในอนาคต ต้องเป็นคนจับประเด็นเก่ง เป็น ตีโจทย์แตก และพยายามหาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด เพื่อมาตอบโจทย์นั้น


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 569,453