บันได 5 ขั้นสู่การป้องกันอุบัติเหตุที่สมบูรณ์

การจัดองค์การด้านความปลอดภัย (Safety Organization)

การสร้างความปลอดภัยในโรงงานนั้นต้องเริ่มต้นที่การกำหนดนโยบายที่ชัด โดยจัดระบบงานและสิ่งแวดล้อมในการทำงานให้ปลอดภัย ปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางราชการว่าด้วยความปลอดภัยของคนงาน พร้อมทั้งจัดทำมาตรฐานป้องกันอุบัติเหตุขึ้น เพื่อช่วยให้สภาพความปลอดภัยที่ได้สร้างขึ้นไว้ตั้งแต่ต้นได้ดำรงสืบต่อไปไม่สิ้นสุด กับทั้งมีการค้นคว้าและปรับปรุงพัฒนาระบบป้องกันอุบัติเหตุให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอยู่เสมอ

เพื่อให้งานในหน้าที่ดังกล่าว บรรลุเป้าหมายอย่างต่อเนื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดตั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงและช่วยประสานงานกับองค์กรอื่นทั้งในโรงงานนั้นเอง และในสังคมแรงงานในอุตสาหกรรมทั่วไป จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการจัดองค์กรขึ้นเพิ่มเติมโดยมีหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติในด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะ

ภาพแสดงรูปบันได 5 ขั้นไปสู่ความสำเร็จในการป้องกันอุบัติเหตุ

บันได 5 ขั้นสู่การป้องกันอุบัติเหตุที่สมบูรณ์

จากรูปแสดงบันได 5 ขั้น ไปสู่ความสำเร็จในการป้องกันอุบัติเหตุ มีรายละเอียดคือ

1. จัดตั้งองค์กร หรือบุคคลผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อการติดตามและแก้ไขอันตราย และอุบัติเหตุที่เกิดแก่การทำงาน ซึ่งเมื่อได้กำหนดหน้าที่และแต่งตั้งบุคคลเข้ารับผิดชอบแล้ว เขาจะดำเนินการตามหน้าที่คือ

2. ค้นหาสาเหตุของอุบัติเหตุ ด้วยวิธีการต่างๆ

3. วิเคราะห์อุบัติเหตุ เพื่อแยกประเด็นต่างๆ ให้ชัดเจน

4. คัดเลือกมาตรการป้องกันที่เห็นว่าเหมาะสม จากนั้น อาจนำเข้าเสนอต่อที่ประชุมระดับผู้บริหารโรงงานและเมื่อร่วมกันแก้ไข และปรับปรุงมาตรการป้องกันจนเป็นที่พอใจ

5. นำมาตรการป้องกันนั้นๆ ไปประยุกต์ใช้งาน จากนั้นจะต้องคอยติดตามผลการปฏิบัติ หากเกิดข้อผิดพลาดบกพร่องขึ้นก็จะนำไปค้นหาสาเหตุในขั้น 2 และต่อไปยังขั้น 3, 4 และ 5 ตามลำดับดังนี้

 …

Visitors: 569,663