อุบัติเหตุจากแก๊ส สารเคมีไวไฟ

ย้อนรอย รถแก๊สระเบิด ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ 24 กันยายน 2533 กลายเป็นทะเลเพลิง

 

24 Sep 2021

 

ย้อนรอย รถแก๊สระเบิด ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ 24 กันยายน 2533 กลายเป็นทะเลเพลิง

 

 

ถอดบทเรียน เหตุการณ์ รถแก๊สระเบิด 24 กันยายน 2533 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ที่ถืเป็นฝันร้ายครั้งใหญ่ของคนไทย เพราะวันนั้นมีผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมช็อกคนไทยร่วม 100 คน และบาดแผลจากผู้รอดชีวิตมันก็แสดงถึงร่องรอยของความทรมาน

ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ กลายเป็นทะเลเพลิงโหมกระหน่ำ
.
เกิดอะไรขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2533 ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในวันนี้ในอดีต ช่วงเวลาค่ำคืนของมหานครกรุงเทพในยุคเริ่มต้น 90s ได้กลายเป็นฝันร้ายครั้งใหญ่ เมื่อเกิดเหตุโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงขึ้น และเกิดทะเลเพลิงที่ยากจะดับ
.
วันนั้นเหตุการณ์เริ่มขึ้น เวลาประมาณ 22.00 น. รถบรรทุกแก๊สที่ขับโดย "นายสุทัศน์ ฟักแคเล็ก" พยายามขับลงทางด่วนเพชรบุรีตัดใหม่ด้วยความเร็วเพื่อที่จะข้ามผ่านให้พ้นไฟแดง แต่รถได้เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ จากนั้นตัวรถได้ไถลไปกับพื้น ด้วยแรงเสียดสีกับพื้นถนน ทำให้ถังบรรจุแก๊สรูปแคปซูล 2 ถัง ถังละ 20,000 ลิตร หลุดออกจากตัวรถ เกิดการรั่วไหลออกมา กระจายเป็นรัศมีวงกว้าง และเกิดความร้อนสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
.
เพียงไม่นานก็เกิดประกายไฟ กระจายไปตามบริเวณที่ LPG รั่วไหลไป และถังแก๊สทั้ง 2 ถัง ก็เกิดการระเบิดขึ้นในเวลาต่อมา ทำให้บริเวณ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เปลี่ยโฉมกลายเป็นทะเลเพลิง เผารถและอาคารบ้านเรือนบริเวณนั้นจนวอดวายและแหลกสลายในพริบตา
.
หากจินตนาการไม่ออกว่า เพลิงในวันนั้นรุนแรงและโหดร้ายเพียงใด ให้ลองจินตนาการถึง "ทะเลเพลิง" ที่ไร้ความปราณี 
.
- เปลวไฟได้ลุกลามรวดเร็ว คลอกผู้คนที่ติดอยู่ในรถยนต์ซึ่งกำลังติดไฟแดงอยู่ ณ บริเวณนั้น หลายรายเสียชีวิตทันที แบบไม่มีโอกาสได้หนี
- บางรายก็เสียชีวิตในรถเนื่องจากสำลักควัน 
- บางคนที่สามารถหนีออกมาได้ ก็อยู่ในสภาพที่บาดเจ็บสาหัส เนื้อตัวเป็นแผลพุผองจากเปลวไฟ นั่นคือฝันร้ายที่เหมือนตายทั้งเป็น 
.
ในแง่ของการดับเพลิง ณ เวลานั้น มีการระดมทีมดับเพลิงและอาสาสมัครกู้ภัยเป็นจำนวนมาก แต่การควบคุมสถานการณ์เพลิงไหม้ทำได้ยาก เนื่องจากการฟุ้งกระจายของแก๊ส ทำให้การดับเพลิงใช้เวลานานข้ามวัน และสถานการณ์เพลิงไหม้ก็คลี่คลายลง ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น.ของวันต่อมา (25 กันยายน 2533) หรือเรียกได้ว่ากินเวลาถึง 1 วันเต็มๆ และเริ่มจัดการความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้น

firefire

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความสูญเสีย และรอยบอบช้ำ 
.
เหตุการณ์ รถแก๊สระเบิด 24 กันยายน 2533 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ครั้งนี้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตร่วมร้อยคน (บางรายงานระบุว่า 92 ราย, บางรายงานระบุ 89 ราย) 

ในขณะเดียวกันก็พบว่าทะเลเพลิงนี้ได้เผาทำลายตึกแถวด้านซ้ายและขวาของถนนเพชรบุรีจำนวน 51 ห้อง พร้อมทั้งได้สร้างความเสียหายให้รถยนต์และรถจักรยานยนตร์อีกเป็นจำนวน 67 คัน ค่าเสียหายทั้งสิ้นรวมเป็นเงิน 214,926,282 บาท
.
โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ จนกระทั่งใน อ็อกไซด์และแดนนี่ แปง สองพี่น้องผู้กำกับชื่อดังจากฮ่องกง ได้หยิบยกมาเป็นฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่อง "คนเห็นผี" ในปี พ.ศ. 2545 (2002) ด้วย
fire2fire2
Fire6Fire6

 

ถอดบทเรียนจากรอยน้ำตา!  
.
หลังเหตุการณ์ รถแก๊สระเบิด  24 กันยายน 2533 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ที่สะเทือนขวัญ จบลง  4 บริษัทแก๊ส ประกอบด้วย ปตท. ,เอสโซ่ ,เชลล์ และคาลเท็กซ์ ร่วมกันหาทางออก และหามาตรการในการปฏิบัติเกี่ยวกับระบบต่างๆ ของงานธุรกิจแก๊สปิโตรเลียมเหลว (ก๊าซ LPG) เพื่อป้องกันอุบัติภัยที่จะเกิดขึ้นจากการขนถ่าย 
.
โดยมีการจัดทำประวัติเกี่ยวกับรถบรรทุกแก๊สและประวัติพนักงานขับรถเป็นหลักฐาน หากพบว่าไม่ได้มาตรฐานหรือความประพฤติไม่ดีจะแจ้งให้บริษัทอื่นทราบ
.
นอกจากนี้ ได้ทำหนังสือถึงกรมโยธาธิการและกรมการขนส่งทางบก เพื่อเสนอให้บังคับรถบรรทุกแก๊สจะต้องทำหลักฐานใบอนุญาตติดข้างรถในส่วนของผู้ค้ารายย่อย และผู้บริโภคทางบริษัทจะทำการประชาสัมพันธ์ และอบรมให้ตลอดจนถึงความระมัดระวังในการขนถ่าย 
.
สำหรับเหตุการณ์ รถแก๊สระเบิด  24 กันยายน 2533 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่  ถือเป็นเหตุการณ์สุดสลดครั้งใหญ่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ไทย และคงไม่มีใครอยากให้ประวัติศาสตร์แบบนี้ เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก...เพราะแค่ครั้งเดียว มันก็เกินพอ...ความทรมานทุกข์ทนจากอดีต มันไม่เคยจางหายไปเลย

 

 

 

โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเพราะความประมาท กับเหตุการณ์รถแก๊ส LPG ระเบิดที่ ถนนเพชรบุรี ที่เปลี่ยนให้บริเวณนั้นกลายเป็นทะเลเพลิง เพียงชั่วพริบตา

 

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูลที่ดีดีจาก

logo-heading

 

 

Visitors: 568,709