เล่าภารกิจการแพทย์ฉุกเฉิน ผ่านงานศิลป์

ล่าภารกิจการแพทย์ฉุกเฉิน ผ่านงานศิลป์
ASTVผู้จัดการออนไลน์
20 มีนาคม 2556 13:53 น.  
 
 
 
        ART EYE VIEW---“เมื่อครั้งที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่กรุงเทพผมเห็นพี่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่จากสพฉ.เอาเฮลิคอปเตอร์ และเรือไปช่วยคนที่ถูกน้ำท่วม ผมเห็นแล้วประทับใจมากครับอยากเป็นเหมือนพี่ๆ เขา ก็เลยถ่ายทอดความรู้สึกของผมผ่านภาพวาดอันนี้ครับ”
       
       ดช.คณินนัฐ ชาญชนะโยธิน หรือ น้องเจี๊ยบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุขานารี จังหวัดนครราชสีมา บอกเล่าความรู้สึกของตนเองภายหลังจากผลงานภาพวาดในชื่อชุด “แพทย์ฉุกเฉินไทยช่วยประชาด้วยใจ” ที่ใช้เทคนิคสีชอล์ค ผ่านภาพวาดที่แสดงให้เห็นถึงการเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ฉุกเฉินเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมาผ่านทางเรือ ทางรถ และทางเฮลิคอปเตอร์ จนผลงานสามารถคว้า รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง ระดับประถมศึกษา   โครงการประกวดภาพวาดหัวข้อ “การแพทย์ฉุกเฉินไทย ด้วยหัวใจประชาชน” ซึ่งจัดขึ้นโดย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)
 
  
 
ความรู้สึกผ่านความงามในแง่มุมศิลปะเกี่ยวกับการทำงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินยังถูกถ่ายทอดผ่านภาพวาดในชุด “การแพทย์ฉุกเฉินไทยใส่ใจผู้ป่วย” ที่บอกเล่าถึงการเข้าถึงการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินของประชาชนทั่วไป ผ่านการให้บริการสายด่วน 1669 ผลงานของ ดญ.ฐิติพร เย็นสถิต หรือ น้องน้ำหวาน อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับรางวัลที่ 3 ในระดับประถมศึกษา 
        
       
       น้องน้ำหวานบอกเล่าถึงการถ่ายทอดมุมมองผ่านภาพวาดจนได้รับรางวัลว่า “ หนูเห็นการทำงานของพี่ๆ ที่เป็นเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ฉุกเฉินผ่านโทรทัศน์ เห็นพี่ๆ ทุกคนทำงานหนัก ที่หนูจำได้คือในโทรทัศน์บอกว่าถ้าเจ็บป่วยฉุกเฉินให้ทุกคนโทรหา 1669  แล้วจะมีเจ้าหน้าที่มาช่วยเราให้รอดจากการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ดูว่ามันเป็นการใส่ใจในผู้ป่วย ใครเจ็บก็สามารถโทรหา 1669 ได้หนูก็เลยถ่ายทอดออกมาเป็นภาพของคนที่กดโทรศัพท์1669 ใครเจ็บป่วยที่ไหนก็สามารถโทรได้ทุกที่ทุกเวลาค่ะ”
        
       
       นอกจากผลงานของเด็กๆ แล้วการประกวดในครั้งนี้ยังมีภาพวาดชื่อ “หัวใจให้ประชาชน” ผลงานของ นายอานนท์ บุญสร้อย ผู้คลุกคลีการทำงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินผ่านเพื่อนสนิทที่เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้รับรางวัลในระดับประชาชนทั่วไป  
       
       นายอานนท์ให้เหตุผลของการวาดภาพในชื่อชุดนี้ว่า “ผมมีเพื่อนสนิทที่ทำงานด้านนี้และเห็นว่าเขาทำงานด้วยความเสียสละ และมุ่งมั่นในการทำงานกู้ชีพของให้กับคนอื่นด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์อย่างแท้จริง ทำให้เราเกิดความประทับใจทั้งเพื่อนของเราและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานด้านนี้จึงทำให้เกิดภาพวาดชิ้นนี้ขึ้นเพื่อให้ทุกคนที่ได้เห็นภาพนี้จะได้เห็นและเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ยึดหลักทุกชีวิตมีคุณค่า”
       
       สำหรับโครงการประกวดภาพวาดหัวข้อ“การแพทย์ฉุกเฉินไทย ด้วยหัวใจประชาชน” สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้จัดการประกวดออกเป็น 3 ระดับ คือระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ระดับอุดมศึกษา และประชาชนทั่วไป
       
       โดยผู้ที่สนใจในโครงการนี้ได้ส่งภาพวาดมาร่วมการประกวดครั้งนี้คนละไม่เกิน 3 ชิ้น การจัดประกวดมีจุดประสงค์หลักเพื่อต้องการให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อการทำงานของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินผ่านมุมมองของศิลปะ เพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ฉุกเฉินในการทำงาน และเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีงามและความเข้าใจต่อการทำงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินให้แก่ประชาชนทั่วไปด้วย
       
       ผู้ที่ได้รับรางวัลในแต่ละระดับ ขอไล่เรียงได้ทราบกันอย่างทั่วถึงอีกครั้งว่า ประกอบด้วย ระดับประถมศึกษาผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งคือ ดช.คนิณณัฐ ชาญชนะโยธิน อายุ 9 ขวบ ในผลงานชื่อ “แพทย์ฉุกเฉินไทย ช่วยประชาด้วยใจ ,รางวัลที่ 2 ด.ช.ธีร์ธวัช รัตนเอกชัย อายุ 10 ปี ผลงานชื่อ “ฉับไวปลอดภัยเรียกใช้ 1669” และรางวัลที่ 3 ด.ญ.ฐิติพร เย็นสถิต อายุ 11 ปีผลงานชื่อ “การแพทย์ฉุกเฉินไทยใส่ใจผู้ป่วย 
 
     
       ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ นายพิชาชาญ ผาสุกพรรณ์ อายุ 17 ปี ผลงานชื่อ “การแพทย์ฉุกเฉินในดวงใจ”, รางวัลที่ 2 ด.ญ. มัทนา แซ่จ๊ะ อายุ 14 ปี ผลงานชื่อ “สร้างสรรค์ปันน้ำใจ” และรางวัลที่ 3 น.ส.วิภาดา ชลายนนาวิน อายุ 18 ปี ผลงานชื่อ “การแพทย์ฉุกเฉินไทยในดวงใจประชาชน”
 

       
       ส่วนผลงานภาพวาดระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป รางวัลที่ 1 นายอานนท์ บุญสร้อย ผลงานชื่อ “หัวใจให้ประชาชน”,รางวัลที่ 2 นายพงศธร เฉลิมทรัพย์ ผลงานชื่อ “การแพทย์ฉุกเฉินเพื่อประชาชน” และรางวัลที่ 3 นายมานพ สีระแปง ผลงานชื่อ “การแพทย์ฉุกเฉินไทยด้วยหัวใจประชาชน”
นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.)กล่าวถึงการจัดโครงการประกวดภาพวาดในครั้งนี้ว่า
       
       “การจัดประกวดภาพวาดในครั้งนี้มีผู้ส่งผลงานเข้ามาร่วมประกวดกับเราเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลในการประกวดครั้งนี้ สามารถถ่ายทอดและสะท้อนภาพการทำงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้อย่างชัดเจน เป็นมุมมองทางด้านศิลปะที่เข้าใจและเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นผลงานของเด็กๆ ชั้นประถมที่สะท้อนการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ฉุกเฉินทั้งในสภาวะภัยพิบัติ หรือในเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ เช่น การเกิดอุบัติเหตุ เหตุการณ์ไฟไหม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเราทุกท่านพร้อมที่จะเข้าให้การช่วยเหลือ
        
        หรือแม้กระทั่งภาพวาดของน้องๆ ในระดับมัธยมศึกษา อุดมศึกษา และประชาชนทั่วไปก็สามารถถ่ายทอดการทำงานของพวกเราได้อย่างดี และยังสามารถใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ในการรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจการทำงานและเห็นภาพการทำงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินได้อย่างชัดเจนอีกด้วย”
       
       อย่างไรก็ตามถึงแม้โครงการประกวดภาพวาดได้รูดม่านปิดลงอย่างเป็นทางการแล้ว หากแต่การทำงานของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ฉุกเฉินยังดำเนินต่อไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด อย่างเต็มที่ อย่างจริงจัง และจริงใจ เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
 
 
Visitors: 569,748