อุขัติเหตุจากงานเช่ื่อม

หนุ่มเคราะห์ร้าย เชื่อมถังน้ำมัน ตูมสนั่น กระเด็นคอหักดับ คาดแรงดัน

e

หนุ่มเคราะห์ร้าย ปีนถังน้ำมันเตาสูง 10 ม. เชื่อมฝาอุดรอยรั่ว ระเบิดสนั่น ร่างลอยตกพื้นคอหักดับ จนท.คาดอาจเกิดจากแรงดันตอนเชื่อม จนเกิดประกายไฟ เป็นเหตุระเบิด 

 

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.64 ร.ต.อ.พิภาค ม่วงช้าง ร้อยเวรสอบสวน สภ.หน้าพระลาน รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิต ภายในบริเวณโรงงานผลิตยางมะตอย หมู่ที่ 3 ต.พุแค อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมประสานแพทย์เวร รพ.สระบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสระบุรี และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู 

ที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิตเป็นชาย ชื่อ นายน้ำมนต์ บุญจันทร์ อายุ 27 ปี (ไม่ทราบที่อยู่) เป็นชาว จ.กำแพงเพชร นอนเสียชีวิตในสภาพเสื้อผ้าขาด มีบาดแผลที่ศีรษะ มีเลือดออกปากและหู ตรวจสอบตามร่างกาย พบกระดูกคอหัก และขาซ้ายหักหลายท่อน ใกล้กันพบฝาถังขนาดใหญ่กว้าง 3 เมตร สภาพพังยับเยิน และท่อนเหล็กขนาด 3 นิ้ว ยาว 6 เมตร ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ  

ด้านแพทย์เวร รพ.สระบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ลงความเห็นนำศพส่งผ่าพิสูจน์ ที่ รพ.ศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต จ.ปทุมธานี ส่วนสาเหตุเบื้องต้นตำรวจสันนิฐานว่า อาจจะเกิดจากแรงดันอากาศที่อยู่ในถังน้ำมัน ขณะผู้ตายกำลังเชื่อมฝาถัง จึงทำให้เกิดประกายไฟ แล้วเกิดการระเบิดขึ้นก็เป็นได้ 

 
 

จากการสอบถาม นายวาสนา ไกยฤทธิ์ อายุ 36 ปี เพื่อนร่วมงานผู้ตาย ทราบว่า ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ได้ร่วมกับผู้ตาย ตรวจเช็ครอยรั่วถังบรรจุน้ำมันเตา โดยผู้ตายได้เตรียมเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แล้วนำสายดินเกาะติดไว้ที่ด้านล่างของถัง ส่วนหัวเชื่อมผู้ตายนำเอาขึ้นไปที่ด้านบนถังด้วย ซึ่งมีความสูงจากพื้นดินประมาณ 10 เมตร จากนั้นไม่นาน ก็ได้ยินเสียงดังสนั่น ก่อนเห็นร่างผู้ตายกระเด็นลอยตกลงมากองกับพื้น พร้อมกับฝาถังน้ำมันและท่อนเหล็ก ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุร่วม 15 เมตร จากนั้นก็ได้รีบเข้าไปดูอาการ สังเกตเห็นยังมีลมหายใจอยู่ จึงแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัย หลังจากเจ้าหน้าที่มาถึง ผู้ตายก็เสียชีวิตไปแล้ว เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว

ที่มา

ไทยรัฐออนไลน์

ขอบคุณความคิดเห็นจากอาจารย์

กรณีศึกษา ที่มีลักษณะการเกิดอุบัติเหตุคล้ายคลึงกัน

ถังน้ำมันเตา

 

ใช้เครื่องเชื่อมไฟฟ้า จึงไม่เกี่ยวข้อง ตามข้อสันนิษฐาน กรณีที่ 2 ของกรณีศึกษา

 

 

Visitors: 569,397