อุบัติเหตุในสำนักงาน

5 อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับพนักงานออฟฟิศ

 

5 อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับพนักงานออฟฟิศ
 

 

พนักงานออฟฟิศที่ใช้ชีวิตวันๆอยู่แต่ในตึกจะมีออกข้างนอกบ้างก็แค่ตอนเช้ามาทำงาน พักกลางวันและเลิกงาน ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะทำให้เสี่ยงต่อ การเกิดอุบัติเหตุ ได้แต่อย่างใด แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า 5 อุบัติเหตุที่เราจะพูดถึงต่อไปนี้คือสิ่งที่คนทำงานทุกคนมีโอกาสประสบพบเจอได้ในขณะทำงานอยู่ในออฟฟิศ ซึ่งอุบัติเหตุเหล่านั้นจะมีอะไรบ้างและร้ายแรงขนาดไหนในบทความนี้มีคำตอบทั้งหมดไว้ให้อ่านกันแล้ว ไปติดตามกันเลย 

 


การพลัดตกและหกล้ม

 

 

อุบัติเหตุอันดับต้นๆที่พนักงานออฟฟิศทุกคนอาจจะพบเจอมาอย่างแน่นอน โดยการพลัดตกและหกล้มนี้จะสามารถจำแนกออกได้เป็น 3 กรณี ประกอบด้วย

 

  • การลื่นหรือหกล้ม คืออุบัติเหตุที่มักจะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยลักษณะที่เกิดขึ้นมีทั้งหกลมบนพื้นที่ลื่นหรือพื้นที่ปูพรม, สะดุดสิ่งของที่วางหรือห้อยสายไว้เกะกะ เช่น สายไฟฟา สายโทรศัพท์ เป็นต้น

 

  • เก้าอี้ล้ม มักจะเกิดจากผู้ปฏิบัติงานที่มีการนั่งเก้าอี้ของสำนักงานแล้วเอนไปมาหรือดันเก้าอี้เร็วๆหรืออาจจะเกิดจากการนั่งเก้าอี้ไม่สมดุลทำให้มีโอกาสตกเก้าอี้สูงมาก

 

  • การตกจากที่สูง ที่สูงในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการกระโดดตึกหรือตกตึกแต่อย่างใด แต่หมายถึงการขึ้นไปยืนบนเก้าอี้หรือโต๊ะเพื่อหยิบสิ่งของหรือเปลี่ยนอุปกรณ์สำนักงานซึ่งทำให้เรามีโอกาสตกจากที่สูงได้

 

  เดินเตะหรือสะดุดสิ่งของ

  

 

ในสำนักงานหรือบริษัทที่มีอุปกรณ์อยู่มากมายไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องใช้สำนักงาน สายไฟต่างๆ จึงทำให้พนักงานออฟฟิศทุกคนมีโอกาสประสบเหตุการสะดุดสิ่งของได้ง่ายมาก ซึ่งหากเป็นการสะดุดสิ่งของเล็กน้อยก็คงไม่เป็นไรมากทายาสักพักก็จะหาย แต่ถ้าสะดุดสิ่งของแล้วเกิดถึงขั้นแข้งขาหักจนต้องเข้าโรงพยาบาลแบบนี้ก็คงไม่ดีสักเท่าไร

 


ถูกเกี่ยวหรือหนีบ

 

 

มีโอกาสที่อาจเกิดขึ้นได้มากไม่แพ้กันเพราะการถูกเกี่ยวและหนีบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกสำนักงานที่มี ประตู กระจก หน้าต่าง หรือสิ่งของต่างๆที่สามารถทำให้เราโดนเกี่ยวหรือหนีบได้ ทั้งนี้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นเพราะอุปกรณ์ในสำนักงานหรือเพราะการแต่งกายของตัวพนักงานเอง

 


สิ่งของตกใส่ร่างกาย

 

อีก 1 อุบัติเหตุที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงมากในออฟฟิศ ยิ่งถ้าออฟฟิศนั้นมีการเก็บสิ่งของต่างๆไว้ในที่สูงมากแล้วล่ะก็ยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเกิดสิ่งของตกใส่ได้ง่ายขึ้นไปอีกทางหนึ่ง เพราะฉะนั้นแล้วพนักงานในบริษัทต้องคอยสังเกตุและดูสิ่งที่อยู่เหนือศรีษะว่าจะมีอะไรที่คาดว่ามีโอกาสหล่นลงมาใส่เราหรือเพื่อนร่วมงานของเราได้บ้าง ซึ่งถ้าเห็นว่าของสิ่งนั้นอาจตกลงมาได้ให้ทำการเคลื่อนย้ายของออกจากบริเวณด้านบนและไปวางไว้ที่อื่นแทน

 


การยกของและเคลื่อนย้ายวัสดุ

 

 

จากข้อที่แล้วที่กลัวว่าจะมีสิ่งของตกใส่ตัวเราจึงมีการย้ายวัสดุเหล่านั้น ซึ่งการเคลื่อนย้ายวัสดุถ้าเป็นสิ่งของที่มีน้ำหนักไม่มากนักก็คงไม่มีปัญหาอะไรแต่ถ้าเป็นสิ่งของที่หนักมาแล้วล่ะก็อาจจะทำให้เราได้รับ บาดเจ็บบริเวณหลัง จากการเคลื่อนย้ายวัสดุสำนักงานเหล่านั้นก็ได้

เพราะฉะนั้นแล้วการเคลื่อนย้ายวัสดุสำนักงานอะไรก็แล้วแต่เราต้องใช้ความระมัดระวังในการเคลื่อนย้ายเพื่อไม่ให้ตนเองและเพื่อนร่วมงานต้องได้รับบาดเจ็บจากการเคลื่อนย้ายสิ่งของในสำนักงาน

 


 

นอกจาก 5 อุบัติเหตุที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับพนักงานทุกคนแล้วนั้นยังมีอันตรายจากเครื่องใช้สำนักงานต่างๆ เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร และ เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่เหล่าพนักงานออฟฟิศควรที่จะระวังไว้เพื่อไม่ให้ตนเองต้องได้รับผลกระทบจากการใช้วัสดุอุปกรณ์ในสำนักงาน

 

อันตรายที่เกิดจากเครื่องถ่ายเอกสาร

 

เครื่องถ่ายเอกสารเป็น 1 ในอุปกรณ์สำนักงานที่ทุกสำนักงานต้องมีติดไว้อย่างน้อย 1 ตัว ซึ่งเครื่องถ่ายเอกสารนั้นก็มีสารหลายอย่างที่อาจส่งผลเสียและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้ในระยะยาว เช่น

  • สารคาร์ซิโนเจน ในน้ำหมึกซึ่งเป็นสารที่ทำให้ก่อเกิดเป็นโรคมะเร็งได้
  • โลหะที่ใช้เคลือบลูกกลิ้ง มีผลต่อผิวหนังอาจทำให้เกิดการระคายเคืองนอกจากนั้นยังมีสารที่ทำให้ก่อเกิดมะเร็งได้อีกด้วย
  • รังสีอัลต้าไวโอเลต เป็นแหล่งเกิดความร้อนที่มีอันตรายต่อผิวหนังและสายตา หากสัมผัสเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดเป็นมะเร็งผิวหนังได้
  • โอโซน จะเกิดขึ้นขณะเครื่องทำงานโดยเป็นการผสมผสานระหว่างออกซิเจนกับรังสีอัลต้าไวโอเลตเมื่อผู้ใช้หายใจเข้าไปจะทำให้เกิดอาการปวดหัวและมีปัญหาในระบบทางเดินหายใจ
  • น้ำยาอาบกระดาษที่ใช้ในการเคลือบเอกสาร ทำให้มีการระคายเคืองของผิวหนังและอาจจะทำให้เป็นโรคผิวหนังอักเสบได้

 

วิธีป้องกันอันตรายจากเครื่องถ่ายเอกสาร

 

  1. ควรตั้งเครื่องถ่ายเอกสารในห้องที่อากาศถ่ายเทได้สะดวกเพื่อทำให้สารที่ออกมาเจือจางลง
  2. ถ้าได้กลิ่นฉุนหรือไหม้ให้หยุดใช้งานและติดต่อช่างให้มาเช็คเครื่องทันที
  3. การบำรุงรักษาเครื่องคือสิ่งสำคัญที่ช่วยลดปริมาณการปล่อยสารเคมีจากตัวเครื่อง
  4. ควรปิดแผ่นปิดถ่ายเอกสารทุกครั้งและไม่ควรมองแสงจากตัวเครื่องถ่ายโดยตรง
  5. ขณะเปลี่ยนถ่ายสารเคมีควรใส่อุปกรณ์ป้องกันจากสารเคมี เช่น ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย

 


อันตรายที่เกิดจากเครื่องคอมพิวเตอร์

 

 

ถึงแม้อันตรายที่เกิดจากคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนั้นจะลดปัญหาลงไปมากเพราะเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วแต่ทั้งนั้นก็ยังคงพบปัญหาที่ทำให้คอมพิวเตอร์ยังมีอันตรายต่อตัวผู้ใช้งานอยู่ นั่นก็คือ การใช้สายตา ในการเพ่งมองจอภาพจนเกิดอาการตาล้า  จึงแนะนำว่าให้ควรพักสายตาโดยการมองไกลและกรอกตาไปมาเพื่อบริหารและผ่อนคลายกล้ามเนื้อดวงตาจากการทำงาน

 

อีก 1 ปัญหาที่พบในผู้ใช้คอมพิวเตอร์ คือ การนั่งทำงานเป็นเวลานาน โดยไม่ได้มีการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายจนส่งผลให้เกิดความปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและมี ความเครียด ซึ่งทำให้ผู้ปฏิบัติงานมี อาการหงุดหงิด ขาดสมาธิ หากมีอาการดังกล่าวให้สังเกตสภาพแวดล้อมและท่านั่งทำงานของตนเองเพราะมีผลกระทบต่อการไหลเวียนของเลือดทำให้เกิดการเมื่อยล้าร่างกาย

 

 


มาถึงตรงนี้คงทำให้มนุษย์ออฟฟิศหลายคนตระหนักถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้แม้ไม่ได้เดินออกไปข้างนอกก็ตามทีซึ่งถ้าเป็นอุบัติเหตุเล็กๆทั่วไปก็ยังพอไหว แต่ถ้าอุบัติเหตุนั้นเป็นอุบัติเหตุใหญ่ขึ้นมาถึงขั้นที่ต้องเข้าโรงพยาบาลก็คงไม่ดีต่อตนเองเป็นแน่ เพราะจะเสียทั้งเวลา เสียทั้งสุขภาพและเงินทอง แม้ว่าในออฟฟิศจะมีประกันกลุ่มไว้คอยรองรับความเสี่ยงของเราก็ตามที แต่เราอยากจะแนะนำให้คุณศึกษาเรื่อง กรมธรรมม์ประกันชีวิต ไว้เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเองอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ประกันสุขภาพ คืออีกสิ่งหนึ่งที่พนักงานออฟฟิศทุกคนควรมีเพราะอย่างที่เห็นคือการทำงานในออฟฟิศบางทีก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรามากกว่าที่คิดซึ่งหากเกิดเจ็บป่วยหรือไม่สบายไปก็คงจะเป็นเรื่องดีถ้าเราได้รับการรักษาและดูแลอย่างดีที่สุดจากโรงพยาบาลโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย


avatar

by Suma9mek 

Visitors: 569,431