สาระน่ารู้! สิ่งที่ร้านยางไม่เคยบอก และเจ้าของรถควรรู้ การใส่ยางที่ถูกต้อง

สาระน่ารู้! สิ่งที่ร้านยางไม่เคยบอก และเจ้าของรถควรรู้ การใส่ยางที่ถูกต้อง

รู้หรือไม่ มีช่างที่ถอดใส่ยางอยู่จำนวนมาก ไม่รู้ว่า การใส่ยางที่ถูกต้อง
หรือบางทีก็อาจจะหลงเลย ไม่ให้ความสำคัญกับส่วนนี้
แต่ในทางที่ดี คนใช้รถอย่างเรา ๆ ควรรู้ไว้บ้าง

เพราะเราไม่รู้ว่า อะไรที่ใส่รถเราไป หรือติดตั้ง ซ่อมแซม เข้าไปถูกต้องหรือไม่
วันนี้เลยมมีเทคนิคง่าย ๆ ภาย ใน 3 วินาที มาให้ดูกันครับ จากภาพ ยางทั่วไป เมื่อซื้อมาใหม่ ๆ จะมีจุดที่แต้ม อยู่ที่แก้มยาง โดยจะมี สีแดง สีขาว และ สีเหลือง อยู่บนยาง ซึ่ง ไม่ได้แต้มมาเล่น ๆ เพราะแต่ละจุดมีความหมายดังนี้

จุดสีเหลือง,ขาว หมายถึง ตำแหน่งที่เบาที่สุดของยาง
จุดสีแดง หมายถึง ตำแหน่งที่นูนที่สุดของยาง

ซึ่งจากโครงสร้างของยาง ที่เป็นผ้าใบ สานกันไปมา ทำให้มีรอยต่ออยู่ในเนื้อยางทำให้น้ำหนักในแต่ละด้านไม่เท่ากัน รวมถึง ความกลมของยาง ที่ยังคงมี ด้านนูนด้านเว้า เล็กน้อยอีกด้วย ซึ่งทำให้เวลาใส่ยาง ต้องทำตามนี้ คือ จุดสีเหลือง ต้องใส่ให้ตรงกับหัวเติมลม เพื่อให้จุดที่น้ำหนักเบาที่สุดยาง อยู่ตรงกับหัวเติมลม เพื่อให้เราถ่วงล้อน้อยที่สุด

ถึงแม้ว่า จะส่งผลเพียงเล็กน้อย ซึ่งเมื่อถ่วงล้อเสร็จ ก็ไม่มีปัญหาใด ๆ แต่ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ สังเกตุได้ง่าย ตั้งแต่ขั้นตอนแรก

และในฐานะของคนใช้รถ ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถ ตรวจสอบว่าช่าง ที่ดูแลรถให้เรา มีความเข้าใจมากแค่ไหน หรือ มีความเอาใจใส่มากเพียงใดครับ

แต่ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ยังมีอีกส่วนหนึ่งต้องคำนึงถึง นั่นก็คือลายเส้นบนหน้ายาง ถ้าดูจากภาพ เส้นที่อยู่หน้ายาง เส้นนั้นเรียกว่า runout stripes ซึ่งบ่งบอกถึงความกลมของยาง เราควรเลือกยางที่เส้นสีนี้อยู่ตรงกลาง หรือถ้ามีเส้นนี้อยู่ด้านนอกทุกเส้น

ก็ควรเลือกที่ใส่ยาง ให้เส้นนี้อยู่ด้านนอกของยางคนละฝั่งกัน ไม่ควรให้เส้นสีอยู่ด้านเดียวกัน เพราะมันจะทำให้รถเราวิ่งกิน ไปทางด้านของเส้นสีที่ปรากฏ

ก็ฝากเกร็ดความรู้เอาไว้เล็กน้อยนะครับ
อย่างน้อย ก็ประดับไว้ เพราะไม่นาน ยางเราก็ต้องเปลี่ยน 555

ผมจะทะยอยแบ่งปันความรู้ที่มีให้พี่น้องอีกเรื่อย ๆ

“เพราะเราต่างก็ รักรถของเรา”

Visitors: 569,398