จ่อคลอดกม.คุมเข้มรถบรรทุกถังแอลพีจี

จ่อคลอดกม.คุมเข้มรถบรรทุกถังแอลพีจี

กรมธุรกิจพลังงานยัน ต้องได้มาตรฐานติดกรงลวด ถังห้ามกระเด็น ชี้หากไม่ได้มาตรฐานโรงบรรจุก๊าซห้ามจำหน่าย ฝ่าฝืนคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยว่า ธพ.ได้เสนอครม. ขอปรับปรุงพ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของโรงบรรจุก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) เพื่อบังคับให้รถบรรทุกถังแอลพีจีของร้านค้าทั่วประเทศที่จะบรรจุก๊าซแอลพีจี ในโรงแยกก๊าซ ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ ธพ.กำหนด เพื่อป้องกันความปลอดภัย หากรถที่ร้านค้านำมารับแอลพีจีที่บรรจุถังแล้วไม่เป็นไปตามมาตรฐานให้โรงบรรจุปฏิเสธการจำหน่าย ซึ่งหากพบยังจำหน่ายให้จะมีโทษจำคุก 1 ปีปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

“เราเสนอเรื่องไปยังครม.แล้ว รอการนำสู่การพิจารณาเท่านั้นโดยรถที่ขนถังแอลพีจีจากร้านค้านั้นตามมาตรฐานที่กำหนดจะต้องมีการปิดหลังคา ท้ายรถและด้านข้างที่จะเป็นกรงลวด เมื่อเกิดอุบัติเหตุถังจะไม่กระเด็นออกมาเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินผู้อื่น โดยกฏหมายนี้เดิมมีอยู่แต่ไม่ได้มีโรงบรรจุเข้าดูแลแต่จะปรับปรุงให้โรงบรรจุเป็นผู้ร่วมรับผิดชอบในการตรวจสอบ”

ส่วนกรณีที่สมาคมผู้ค้าผู้ประกอบการธุรกิจโรงบรรจุก๊าซแอลพีจีข้าพบมีประเด็นหารือที่สำคัญ คือ ปัญหาการขาดแคลนพนักงานบรรจุก๊าซฯ ที่โรงบรรจุแต่ละแห่งจะต้องมีพนักงานที่ผ่านการอบรมจากธพ.อย่างน้อยแห่งละ 1 คน ซึ่งเรื่องนี้ธพ.ขอให้ทางโรงบรรจุส่งคนเข้ามาอบรมมากกว่า 1 คนแทนเพื่อแก้ไขปัญหา ส่วนกรณีการขาดแคลนพนักงานขับรถบรรทุกแอลพีจีซึ่งกรมขนส่งระบุต้องไดรับใบอนุญาตที่ 4 หรือขนวัตถุอันตรายเรื่องนี้ธพ.จะประสานไปยังกรมขนส่งทางบกที่จะขอผ่อนผันให้เป็นใบอนุญาตที่ 2 หรือรถประเภทสาธารณะแต่ต้องผ่านการอบรมกับธพ.เหมือนเดิมแทนโดยการฝึกอบรมกำลังพิจารณาว่าอาจจะมีการสอบทางระบบออนไลน์เพื่อให้รวดเร็วขึ้น

ที่มา :.dailynews.co.th

Visitors: 569,452