ทางร่วมทางแยกอันตรายที่ต้องระวัง

ทางร่วมทางแยกอันตรายที่ต้องระวัง
เมื่อขับรถเข้าทางร่วมทางแยกท่านจะต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้สี่แยกนั้นได้รับฉายาว่าเป็น สี่แยก 100 ศพหรือสี่แยก 200 ศพ ผมขอยกตัวอย่างอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยๆที่บริเวณทางร่วมทางแยก 2 กรณีดังนี้
กรณีที่ 1
รถคันแรกวิ่งมาโดยใช้ความเร็วพอสมควรเห็นสัญญาณไฟจราจรเป็นสีเขียว(ไม่มีตัวเลขวินาทีกำกับ) เมื่อวิ่งเข้ามาในระยะใกล้ไฟเปลี่ยนจากเหลืองเป็นแดง ผู้ขับขี่ตัดสินใจเหยียบเบรกทันทีจนกระทั่งดอกยางเสียดสีกับผิวถนน ส่วนรถคันที่สองที่วิ่งตามหลังมาก็เหยียบเบรกทันทีเช่นกันแต่ไม่ชนท้ายรถคันแรกเพราะทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าไว้เหมาะสม แต่รถคันที่สามชนท้ายรถคันที่สองและรถคันที่สี่ชนท้ายรถคันที่สาม เพราะทั้งรถคันที่สามและคันที่สี่หยุดไม่ทันเนื่องจากเว้นระยะห่างน้อยไป (ขับจี้) เขาอาจคิดว่าทั้งรถคันแรกและรถคันที่สองคงจะไม่หยุด(คิดไปเอง)
ในกรณีนี้ถ้าผู้ขับขี่คันแรก มีการสังเกตการณ์ที่ดี มองในระยะไกล มีแนวคิดเชิงป้องกันในขณะขับ คาดการณ์ล่วงหน้าว่า ไฟอาจจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อวิ่งเข้าไปใกล้ ถ้าเขาคิดอย่างนี้เขาก็จะชะลอความเร็วแตะเบรกเสียแต่เนิ่นๆเพื่อเตือนรถคันหลัง เมื่อไฟเปลี่ยนเป็นสีแดงเขาก็จะหยุดรถได้อย่างนุ่มนวลไม่เบรกทันทีหรือเบรกกะทันหัน ส่วนรถคันที่วิ่งตามหลังมาถ้ามีแนวคิดเชิงป้องกันจะต้องเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างเหมาะสม เมื่อรถคันหน้าหยุดรถคันหลังก็จะต้องหยุดได้ทัน อุบัติเหตุจากการชนท้ายก็จะไม่เกิดขึ้น
กรณีที่ 2
รถคันสีเหลืองวิ่งมาโดยใช้ความเร็วสูงเห็นไฟจราจรเป็นสีเขียวแต่ไกล เมื่อวิ่งเข้ามาในระยะใกล้ไฟเปลี่ยนจากเหลืองเป็นแดง ผู้ขับขี่ตัดสินใจเหยียบคันเร่งส่ง(ลูกติดพัน)เพราะหยุดไม่ทันแล้ว ทำให้รถวิ่งเลยเส้นหยุดเข้าไปในทางแยก ถ้าเป็นรถบรรทุกน่ากลัวมาก ส่วนรถคันสีเขียวที่หยุดอยู่เป็นคันแรกเมื่อเห็นสัญญาณไฟเขียวก็รีบออกตัวทันที(ส่วนมากจะเป็นรถจักรยานยนต์) ทำให้รถทั้งสองคันชนกันที่ทางร่วมทางแยก อุบัติเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยมากในทุกประเทศ จึงมีคำกล่าวกันว่า ไฟเหลืองคันสุดท้ายจะมีนัดกับไฟเขียวคันแรกหรือไฟเขียวคือสัญญาณแห่งความตาย เป็นต้น
ในกรณีนี้ก็เช่นกันถ้าผู้ขับขี่มีการสังเกตการณ์ที่ดี มองในระยะไกล มีแนวคิดเชิงป้องกันในขณะขับ คาดการณ์ล่วงหน้าว่าไฟอาจจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อวิ่งเข้าไปใกล้ เขาก็จะชะลอความเร็วแตะเบรกเสียแต่เนิ่นๆเพื่อเตือนรถคันหลัง(ถ้ามี) เมื่อไฟเปลี่ยนเป็นสีแดงเขาก็จะหยุดรถที่เส้นหยุดได้อย่างนุ่มนวล ส่วนรถคันเขียวก็อย่าเพิ่งรีบออกทันทีที่ได้สัญญาณไฟเขียว รอสัก 3 วินาทีเมื่อแน่ใจว่าไม่มีรถวิ่งมาแล้วค่อยออก อุบัติเหตุทำนองนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นในทางร่วมทางแยกแน่นอนครับ นี่คือ 2 ตัวอย่างที่เกิดขึ้นบ่อย
ผมหวังว่าทุกท่านจะขับรถผ่านทางร่วมทางแยกด้วยความปลอดภัยนะครับ
บทความดีดีจาก
ท่านอาจารย์  Sompong Kongnim

Visitors: 569,428