ความปลอดภัยยานพาหนะ

การเตรียมตัวก่อนทำการขับรถ
ก่อนที่ท่านจะนำรถยนต์ออกไปใช้งานทุกครั้ง ท่านจะต้องจำกฎทั้ง 8 ข้อนี้ให้ได้จนขึ้นใจจะช่วยทำให้ท่านขับรถได้อย่างปลอดภัยในระดับหนึ่ง
1. เดินดูรอบรถเพื่อตรวจดูว่ามีสิ่งกีดขวางรอบตัวรถอยู่หรือไม่ มีตะปูเรือใบอยู่ที่ล้อรถหรือไม่ อุบัติเหตุเกี่ยวกับขับถอยหลังชนเด็กโดยที่ผู้ขับขี่รีบร้อนไม่เดินดูรอบรถมักมีข่าวอยู่บ่อยๆและควรก้มดูใต้ท้องรถด้วยโดยเฉพาะรถบรรทุกใหญ่บางทีมีคนเมานอนอยู่ และกระจกทุกบานต้องใสสะอาดจะช่วยทำให้การมองเห็นชัดเจน เพราะถ้าขึ้นรถแล้วโอกาสที่จะลงมาเช็ดมีน้อยมาก
2. เข้าประตูและล็อคประตูทันที ถ้ามีเด็กเล็กนั่งเบาะหลังต้องล็อคประตูเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเปิดจากด้านในได้ ข่าวคราวเกี่ยวกับเด็กร่วงขณะรถเลี้ยวก็เคยเกิดขึ้นเหมือนกัน รถบางรุ่นอาจจะล็อคเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็ว 15-20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่อย่ามั่นใจนักว่ามันจะล็อคทุกครั้ง
3. ปรับที่นั่งให้เหมาะสม ถ้านั่งไม่ถูกต้องจะทำให้ปวดหลังขณะขับรถและบางครั้งไม่สามารถแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้ นั่งตัวตรงให้หลังแนบกับพนักพิงและสามารถบังคับพวงมาลัยได้โดยไม่ต้องโน้มตัวไปข้างหน้า แขนงอเล็กน้อยเมื่อจับพวงมาลัย ขาสามารถเหยียบแป้นต่างๆได้จนสุด ศีรษะต้องแนบกับหมอนพิง ตำแหน่งจับพวงมาลัย 10 กับ 2 เมื่อเทียบกับหน้าปัดนาฬิกา ขณะขับต้องจับพวงมาลัย 2 มือ
คำเตือน อย่านั่งชิดเกินไป รถที่ติดตั้งถุงลมถ้าถุงลมทำงานอาจทำให้ท่านได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตได้
4. ปรับกระจกส่องหลังและกระจกส่องข้าง 
รถที่ใช้กระจกไฟฟ้าให้บิดสวิตช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ACC หรือ ON กระจกส่องข้างควรปรับ 90 องศาเพราะจะทำให้เห็นภาพทางด้านข้างมากขึ้น ช่วยลดจุดบอด
คำแนะนำ ในขณะขับรถเวลากลางคืน ให้ปรับคันบังคับที่อยู่ใต้กระจกส่องหลังไปที่ตำแหน่ง Night เพื่อลดแสงสะท้อนจากไฟหน้าของรถคันหลัง
5. คาดเข็มขัดนิรภัย ส่วนบนพาดที่กึ่งกลางบ่า โดยไม่ให้สายพาดที่คอหรือเลื่อนตกจากบ่า ส่วนล่างอยู่เหนือกระดูกเชิงกราน 
6. สตาร์ตเครื่องยนต์
ก่อนสตาร์ตต้องดึงเบรกมือให้สุด เกียร์ว่าง ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด และเหยียบคลัตช์ ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ต้องเหยียบเบรกเท้า 
ข้อสังเกต รถเกียร์ธรรมดาบางรุ่นถ้าไม่เหยียบคลัตช์จะสตาร์ตไม่ติด ถ้าเป็นเกียร์ออโต้บางรุ่นถ้าไม่เหยียบเบรกเท้าก็จะสตาร์ตไม่ติดเช่นกัน
ข้อควรระวัง ห้ามยืนอยู่นอกรถแล้วใช้มือล้วงเข้าไปสตาร์ตโดยเด็ดขาด อุบัติเหตุขณะสตาร์ตมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ 
7. เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วให้ตรวจเกจวัดและไฟเตือนต่างๆ รอบเครื่องยนต์จะต้องนิ่งไม่สั่นไปมา ไฟเตือนสีแดงจะต้องดับ เหลือเพียงไฟเตือนเบรกมือเท่านั้น
8. ออกรถไปได้ประมาณ 3-4 เมตรให้ทำการทดสอบเบรกว่าทำงานปกติหรือไม่
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนในการเตรียมตัวก่อนออกรถตามหลักสากล เขาสอนกันที่สถาบันการขับรถชั้นสูงในต่างประเทศครับ
และถ้าท่านปฏิบัติได้ตามคำแนะนำที่กล่าวมาข้างต้นนี้ก็จะช่วยทำให้ท่านขับรถได้อย่างปลอดภัยในระดับหนึ่ง 
ข้อคิด คนที่เป็นนักขับรถมืออาชีพ (Professional Driver) จะต้องมีความรู้พื้นฐานภาคทฤษฎีดีและนำความรู้จากภาคทฤษฎีไปประยุกต์ใช้กับภาคปฏิบัติ ขณะขับรถต้องมีสติ ให้อภัยและเห็นใจผู้อื่น ขับรถเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกันจึงจะเรียกว่าเป็นนักขับรถมืออาชีพอย่างแท้จริงครับ

บทความดีดีจาก

ท่านอาจารย์ 

Sompong Kongnim 

 

Visitors: 568,727